วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“ผู้นำฝ่ายค้านฯ”พร้อมจับมือ“รัฐบาล” ผลักดันกฎหมายเอื้อประโยชน์ปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้นำฝ่ายค้านฯ”พร้อมจับมือ“รัฐบาล” ผลักดันกฎหมายเอื้อประโยชน์ปชช.

“ผู้นำฝ่ายค้าน” พร้อมร่วมมือรบ.ผลักดันกฎหมายเอื้อปย.ประชาชน ยันไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่อง มั่นใจการทำงานของฝ่ายค้านมีเอกภาพ ประเดิมงานแรกถกงบฯ67 นัดหารือหลังปีใหม่วางแผนซักฟอกต่อ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 เวลา 08.30 น.ที่รัฐสภา ได้มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำพระบรมราชโองการฯไปยังห้องจัดพิธีรับพระบรมราชโองการฯ ต่อมานายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รับพระบรมราชโองการฯ

ทั้งงนี้มีนายปฏิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 และสส.ของพรรคก้าวไกลหลายคน รวมถึงข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ร่วมในพิธีดังกล่าว และร่วมแสดงความยินดี

อย่างไรก็ตาม นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯได้นำกระเช้ามามอบดอกไม้แทนการวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาด้วย ทั้งนี้นายชัยธวัช ถือเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนที่ 10 ของสภาฯ

นายชัยธวัช แถลงหลังเสร็จพิธีว่า พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคจะหารือถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะทำงานอย่างเต็มที่อย่างที่ประชาชนคาดหวัง และไว้วางใจ จะตรวจสอบ ถ่วงดุลฝ่ายบริหาร โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตรงไปตรงมา เราก็เห็นว่าฝ่ายค้านและฝ่ายบริหาร รวมถึงสส.ของรัฐบาลสามารถที่จะร่วมมือกันในการผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่างๆร่วมกัน ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามกันตลอด และหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติ การทำงานในสภาฯก็จะสมบูรณ์และเข้มข้นมากขึ้น อย่างไรก็ตามจะมีการหารือกันถึงการพิจารณางบบประมาณปี 67 ในเดือนม.ค.อย่างเป็นทางการหลังปีใหม่

“ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านยังไม่มีการหารือกัน แต่พรรคก้าวไกลจะยึดเอาข้อมูลข้อเท็จจริงเป็นตัวตั้งไม่ได้ตั้งเป้าจะอภิปรายให้ได้ ดังนั้นในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องทำงานด้วยกันให้เกียรติและไว้วางใจซึ่งกันและกัน หากมีแผนงานหรือเป้าหมายร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมคิดว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี”นายชัยธวัช กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า จะตรวจสอบถ่วงดุลไม่จำเป็นต้องค้านฝ่ายรัฐบาลทุกเรื่องต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆไป ซึ่งบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ของประชาชนที่ถูกต้องสามารถร่วมมือกันได้ ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถที่จะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้าน เสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฎหมายสภาชนเผ่าและร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img