วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ชี้ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต”กำลังเดินเข้าสู่จุดสุดท้าย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต”กำลังเดินเข้าสู่จุดสุดท้าย

“เทพไท”ชี้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ติดคอรัฐบาลกลืนไม่เข้าคายไม่ออก กำลังเดินเข้าสู่ 4 ผลกระทบที่เกิดขึ้น และนำพาไปสู่จุดสุดท้าย

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า เงินดิจิทัล ติดคอรัฐบาล“กลืนไม่เข้า คายไม่ออก”

หลังจากมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลแจ้งเลื่อนประชุมบอร์ดดิจิทัล วอลเล็ต ชุดใหญ่ แจก 1 หมื่นบาท ส่งข้อความแจ้งเลื่อนไม่มีกำหนด หลังก่อนหน้านี้นัดประชุมวันนี้ มีวาระสำคัญคือ เปิดจดหมายตอบกฤษฎีกา ตีความเศรษฐกิจวิกฤติ และจะนำเอาความเห็น ป.ป.ช.เข้าที่ประชุมด้วยนั้น

ต้องยอมรับความจริงว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลชุดนี้ นับตั้งแต่วันเข้ามาเป็นรัฐบาลจนถึงวันนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง จนถึงจุดสุดท้ายคือ ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งยังไม่ได้ฟันธงว่า รัฐบาลจะออก พรบ.กู้เงินได้หรือไม่ ต่างฝ่ายต่างก็ตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง ฝ่ายรัฐบาลก็คิดว่าสามารถทำได้ ฝ่ายที่เห็นต่างหรือคัดค้านก็บอกว่าทำไม่ได้ เสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมายได้ ร้อนไปถึงเลขาธิการคณะกฤษฎีกา ออกมาเบรคว่า ให้กระทำตามกฏหมาย ไม่ได้ไฟเขียวแต่อย่างใด

ส่วนตัวเชื่อว่า เรื่องนี้กำลังเดินเข้าสู่จุดสุดท้ายแล้ว ซึ่งรัฐบาลที่จะต้องตัดสินใจโดยสุ่มเสี่ยง กับผลที่กระทบที่กำลังเกิดขึ้น 4 ประการ คือ

1.ถ้ารัฐบาลยกเลิกนโยบายแจกเงิน ดิจิทัลวอลเล็ตไป ทำให้รัฐบาลเสียเครดิต เป็นการหาเสียงหลอกลวงประชาชน ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งได้

2.ถ้ารัฐบาลเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป  จำเป็นออกพรบ.กู้เงิน ก็สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายเกี่ยวกับพรบ.การรักษาวินัยการเงินการคลัง มาตรา53 มาตรา 57 มีสิทธิ์ติดคุกได้

3.ถ้ารัฐบาลออกพรบ.กู้เงินจริง ทำให้พรรคเพื่อไทยผิดเงื่อนไขที่ยื่นต่อ กกต. เกี่ยวกับรายละเอียดของนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต แหล่งที่มาของเงิน ใช้งบประมาณแผ่นดิน ไม่ใช้กู้เงินมาแจก

4.กกต.ในฐานะผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เห็นชอบให้พรรคเพื่อไทย ใช้นโยบายหาเสียงโดยการหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง ผิด พรป.การเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้

ซึ่งเรื่องดังกล่าวรัฐบาลกำลังอยู่ในอาการติดคอ “กลืนไม่เข้าคายไม่ออก” แรงกดดันมีเข้ามาเรื่อยๆ จะเดินหน้าไปก็เสี่ยงผิดกฎหมาย จะถอยล้มเลิกนโยบาย ก็เสียหายทางการเมือง ทำให้เกิดอาการกล้าๆกลัวๆ ซื้อเวลาเลื่อนประชุมคณะกรรมการเงินดิจิทัล วอลแล็ตชุดใหญ่อย่างไม่มีกำหนด

ซึ่งรัฐบาลก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในเวลาอันใกล้นี้ และจะต้องเสี่ยงกับชะ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img