วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’จี้‘นายก’เลิกรถประจำตำแหน่ง เป็นตัวอย่างที่ดีกับ‘ข้าราชการระดับสูง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’จี้‘นายก’เลิกรถประจำตำแหน่ง เป็นตัวอย่างที่ดีกับ‘ข้าราชการระดับสูง’

“สส.ก้าวไกล” ตอกรัฐบาลผลาญงบเช่ารถประจำตำแหน่ง เข้ากระเป๋าใคร ซ้ำซ้อนหรือไม่ กระทุ้ง “นายกฯ” ยกเลิกเป็นตัวอย่างที่ดีกับขรก.ระดับสูง ถามรถไฟฟ้านายกฯชาร์ตทำเนียบเหมาะสมหรือไม่ จี้รื้องบฟุ่มเฟือยปรับปรุงทำเนียบด้วย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 เวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระ 2-3 ต่อมาเวลา 12.30 น. ได้เข้าสู่มาตรา 7 งบประมาณสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กมธ.เสียงข้างมากปรับลดงบประมาณเหลือ 24,124,617,500บาท จากเดิมที่ได้งบ 24,834,743,400บาท โดยสส.หลายคนอภิปรายขอให้ตัดงบประมาณในส่วนกองอำนวยการความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) เพราะเป็นหน่วยงานที่มีความซ้ำซ้อน และไม่มีผลงาน

ขณะที่นายปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี พรรคก้าวไกล อภิปรายปรับลดงบประมาณรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า นายกฯมีทรัพย์สินกว่า 1,020 ล้านบาท แต่เดิมนายกฯมีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว แต่ยังขอให้รัฐจัดหารถประจำตำแหน่งเพิ่มอีก 1คัน ที่เป็นรุ่นเดียวกัน แต่คนละสี มีค่าเช่าเดือนละ 136,500 บาท หรือ124ล้านบาทต่อปีมากกว่าเงินเดือนประจำตำแหน่งที่ท่านได้รับ ท่านบอกว่าท่านบริจาคเงินเดือนให้มูลนิธิการกุศล แต่ท่านพูดไม่หมด แม้มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว รุ่นเดียวกันแต่คนละสี แต่ยังมาให้รัฐเสียเงินเช่ารถให้ท่านอีก ส่วนรถคันล่าสุดรถไฟฟ้า ยี่ห้อ Fiat & Abarth รุ่น 500 electric สีเขียว ราคา 2.38 ล้านบาท ที่ลูกสาวซื้อให้คันนี้ท่านนำมาชาร์จไฟที่ทำเนียบ อันนี้ต้องระวัง ตนดูถึงความเหมาะสมว่าหลายรายการดูจะไม่เหมาะสมกับการใช้งบฯของรัฐ ยิ่งไปกว่านั้นตนเห็นรัฐจัดหารถให้แล้ว แต่ทำไมมีการตั้งงบฯค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งอีกปีละ 2.73 ล้านบาท ตนอยากรู้ว่างบฯส่วนนี้เข้ากระเป๋าใคร ซ้ำซ้อนหรือไม่

“ขอให้ยกเลิกรถประจำตำแหน่งและค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่ง เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการระดับสูง รวมถึงยกเลิกงบฟุ่มเฟือยอย่างพรมทอมือขนแกะ 9 ผืน มูลค่า 10,557,200บาท เพื่อปรับปรุงทำเนียบรัฐบาล ขอให้นึกถึง เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา อะไรที่อู้ฟู่หรูหราไม่จำเป็นควรตัดออก ขอให้นึกถึงคนไม่มีจะกินบ้าง เพราะเงินเหล่านี้คือภาษีประชาชนที่พวกท่านเอามาใช้” นายปรีติ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img