วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกNEWS“3นิ้วทะลุฟ้า” โหนกระแสบุ้ง! ยื่นบี้ “กมธ.นิรโทษ” ปล่อยคดีม.112-คืนสิทธิประกันตัวคดีการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“3นิ้วทะลุฟ้า” โหนกระแสบุ้ง! ยื่นบี้ “กมธ.นิรโทษ” ปล่อยคดีม.112-คืนสิทธิประกันตัวคดีการเมือง

“3นิ้วทะลุฟ้า” โหนกระแสบุ้ง! ยื่นบี้ “กมธ.นิรโทษ” ปล่อยผีผิดม.112-คืนสิทธิการประกันตัวคดีการเมือง ขอชะลอเคสส่งตัวเข้าคุก ป้องเสี่ยงซ้ำรอยเสียชีวิตระหว่างถูกจองจำ ด้าน “ชูศักดิ์” แจงยังไม่ตัดทิ้ง พิจารณาจริงจัง-รอบคอบ รับถ้ารื้อทั้งระบบต้องแก้รธน.-ป.วิอาญา ขณะที่ “นิกร” ปิดประตูกมธ.ชุดนี้แค่ศึกษา

วันที่ 16 พ.ค.2567 เวลา 12.45 น. ที่รัฐสภา กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เข้ายื่นหนังสือต่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกมธ.ฯ นายนิกร จำนง เลขานุการกมธ.ฯ เพื่อขอให้กมธ.ฯนิรโทษกรรม พิจารณานิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา112 เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยกรณีน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง ที่เสียชีวิตในระหว่างถูกคุมขังเมื่อวันที่14พ.ค.ทีผ่านมา

โดยน.ส.ภัสราวลี กล่าวว่า จากกรณีของบุ้ง ทะลุวัง ที่เสียชีวิตนั้น ตนเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นผู้เห็นต่าง และไม่ได้ละเมิดสิทธิร่างกาย หรือทำร้ายร่างกายผู้อื่น ก็ไม่ควรต้องถูกคุมขัง ขอย้ำว่าคดีอื่นๆที่ถูกคุมอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นคดีมาตรา112 รวมถึงคดีมูลเหตุทางการเมือง อื่นๆ คดีเหล่านี้ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว จึงขอเรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังทุกคน จะต้องไม่มีใครเดินเข้าเรือนจำด้วยการถูกดำเนินคดีทางการเมืองอีก เราจึงต้องการให้กมธ.ฯ พิจารณาอย่างจริงจัง ถึงความสูญเสียที่เพิ่งเกิดขึ้น คือช่วยพิจารณาเรื่องมาตรา112ในการนิรโทษกรรมอย่างจริงจังได้หรือไม่ ซึ่งในกมธ.ฯช่วงแรก มีความเป็นไปได้ในการตั้งคณะอนุกมธ.ฯขึ้นมาพิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่สุดท้ายไม่เกิดขึ้น ดังนั้นขอให้กมธ.ฯพิจารณาซ้ำอีกครั้ง

“หากกมธ.ฯจะไม่รวมมาตรา112เข้าไปในการนิรโทษกรรม จะต้องอธิบายเหตุผลให้ประชาชนรับฟังอย่างชัดเจน ว่าคืออะไร เหตุมาตรา112 ไม่ใช่คดีทางการเมือง และเป็นคดีที่มีปัญหา ในเมื่อคนที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว เรียกร้องจนเกิดความสูญเสียชีวิตไปแล้ว จึงอยากถามว่าอย่างนี้ไม่มีปัญหาตรงไหน” น.ส.ภัสราวลี กล่าว

น.ส.ภัสราวลี กล่าวต่อว่า ส่วนกระบวนการการดำเนินคดีทางการเมืองต่างๆ ไม่ว่าอยู่ในขั้นใดก็ตาม เมื่อเห็นปัญหาของคดีความทางการเมืองต่างๆแล้ว เพื่อยุติการสร้างความเสียหายในวงกว้าง ขอให้ชะลอคดีความก่อนได้ โดยหยุดพักดำเนินการในกระบวนการต่างๆไม่ป้อนคนเข้าเรือนจำ ให้คนเข้าไปเสี่ยงถูกคุมขังจนเสียชีวิตได้หรือไม่ และปล่อยคนที่อยู่ในเรือนจำขณะนี้ออกมาได้หรือไม่ ให้พวกเขาได้รับสิทธิการประกันตัวเหมือนกับคดีอื่นๆ อย่าทำให้คดีการเมืองเป็นคดียกเว้นที่จะได้รับสิทธิการประกันตัวเพื่อให้เข้าออกมาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ จึงอยากให้กมธ.ฯพิจารณาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในวันที่21พ.ค.นี้ ทางกลุ่มฯ จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าในสิ่งที่ยื่นต่อรัฐบาลว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

ด้านประธานกมธ.ฯนิรโทษกรรม กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของบุคคล ที่ได้ต่อสู้ทางการเมือง สิ่งที่น.ส.ภัสราวลี กล่าวไปนั้น เป็นสิ่งที่ได้เสนอต่อกมธ.ฯอยู่แล้ว เนื่องจากน.ส.ภัสราวลี ก็อยู่ในกมธ.ฯด้วย ดังนั้นข้อเสนอดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยุติ เรายังไม่มีมติว่าจะปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ เพียงแต่หลายเรื่องเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ที่เชื่อมโยงไปหลายหน่วยงาน แต่ไม่ใช่ผู้ที่บริหารกระบวนการยุติธรรมโดยตรง เรื่องจะเกิดขึ้นได้จะต้องเป็นนโยบายที่สำคัญ ที่จะต้องเชิญฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย หากกมธ.ฯทำงานโดยที่หน่วยงานอื่นไม่รับรู้ เช่น ศาลฯไม่ได้รับรู้รับทราบก็จะยึดถือแต่กฎหมาย ดังนั้นจึงจะต้องเป็นนโยบายในภาพรวม ท้ายที่สุดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมาร่วมหารือเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ลำพังกมธ.ฯทำอะไรไปโดยที่ฝ่ายอื่นไม่ให้ความร่วมมือ ก็ไม่สำเร็จ ก็ขอเรียนไว้ให้รับรู้

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการนิรโทษกรรมในคดีมาตรา112ได้ถูกบรรจุในกมธ. ไม่ได้ตัดออกไป เพียงแต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือถึงข้อดีข้อเสีย เราเห็นใจเพราะเรื่องเหล่านี้มีความสำคัญ เราจะพยายามทำเรื่องนี้ให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด ตนทราบดีว่า ประมวลกฎหมายวิอาญาให้อำนาจศาลกว้างขวางกว่ารัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญจะพูดถึงหลักการปล่อยตัวชั่วคราว คือการไม่ให้ประกันควรมีข้อยกเว้น การจะไม่ให้ประกันมีประการเดียว คือเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี แต่ปัจจุบันนำเหตุอื่นหลายๆเหตุรวมถึงผลของคดี ทำให้เป็นปัญหา ตนคิดว่า กระบวนการตรงนี้ต้องสังคายนา โดยเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ทั้งนี้กมธ.ฯจะรับข้อเสนอ ถึงแม้ข้อเสนอนี้จะมีมาแล้ว เพื่อพิจารณาอย่างจริงจังเต็มที่

ขณะที่นายนิกร กล่าวว่า กมธ.ฯชุดนี้ทำหน้าที่เพียงแค่ศึกษา ไม่ใช่ยกร่างฯ เมื่อเราเสนอรายงานต่อสภาฯไปแล้ว ก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะเอาด้วยหรือไม่ ดังนั้น ก็ต้องไปแก้ที่รัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า กมธ.ฯจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img