วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"ชัยธวัช"ชี้ปม“บุ้ง”สะท้อนคดีการเมืองถูกปิดกั้น จี้รัฐบาลปลดล็อคสิทธิประกันตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช”ชี้ปม“บุ้ง”สะท้อนคดีการเมืองถูกปิดกั้น จี้รัฐบาลปลดล็อคสิทธิประกันตัว

“ชัยธวัช” ชี้ปม “บุ้ง ทะลุวัง” สะท้อนคดีการเมืองถูกปิดกั้น จี้รัฐออกมติครม.สังคายนาสิทธิประกันตัวคลายคดีทางการเมือง ชี้ในชั้นตำรวจปล่อยตัวได้

วันที่ 16 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้งทะลุวัง ว่า สะท้อนให้เห็นปัญหาประเด็นคดีทางการเมืองยังเป็นเรื่องสำคัญ ในสังคมไทยปัจจุบัน รวมถึงคดีที่ถูกกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่มักไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ซึ่งการเสียชีวิตของบุ้ง ก็เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ จนมีการประท้วงอดอาหาร แม้หลายคนอาจไม่เห็นด้วย แต่เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัว

ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ควรจะมีการทบทวน ว่าจะ แก้ไขปัญหาอย่างนี้เหล่าอย่างไรให้ดีกับทุกฝ่าย และ ในระหว่างที่ยังไม่มีการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ทำได้ เช่น การมีนโยบายที่ชัดเจน ว่าจะปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมอย่างไร การลดความตึงเครียดในคดีทางการเมือง ตั้งแต่ชั้นตำรวจ ที่อยู่ในอำนาจของรัฐบาล การกลั่นกรองคดีต่างๆในชั้นตำรวจ สามารถทำให้ดีขึ้นได้ หรือ การคืนสิทธิประกันตัว ก็ทำได้ตั้งแต่ชั้นตำรวจ ถ้าตำรวจยึดหลักต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน โดยไม่มีเหตุยกเว้นให้ประกันตัวไม่ได้

“คดีความจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือแกนนำในคดีสำคัญ อาจจะเป็นเป้าหมายแรกในการส่งศาลฝากขังตลอด ไม่ให้มีการประกันตัวในชั้นตำรวจ จึงทำให้เกิดปัญหา แต่หากครม.มีนโยบายที่ชัดเจนก็สามารถประสานอัยการได้ เพื่อรับมติครม.ไปพิจารณาว่าจะสั่งฟ้อง หรือไม่สั่งฟ้อง ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ เพื่อสั่งไม่ฟ้อง หรือแม้แต่ฝ่ายตุลาการเอง ก็สามารถพูดคุยหารือกันได้ โดยไม่ใช่การแทรกแซงอำนาจตุลาการ”นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า กรรมาธิการฯนิรโทษกรรมควรจะมีการเสนอความเห็นไปยังรัฐบาล เพื่อคลี่คลายปัญหาคดีทางการเมือง หรือความรู้สึกของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม ในระหว่างที่ยังไม่มีรายงานข้อสรุปของคณะกรรมาธิการฯ นิรโทษกรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img