วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightวันที่ 20 พ.ค.ลุ้น!ผลตรวจข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม”คาดจะออกมาในทางที่ดี!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วันที่ 20 พ.ค.ลุ้น!ผลตรวจข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม”คาดจะออกมาในทางที่ดี!

“ภูมิธรรม”บอกรอผลตรวจข้าว 10 ปี 20 พ.ค.นี้ คาดจะออกมาในทางที่ดี และหากผลยืนยันว่าไม่พบสารที่เป็นพิษ ตกค้างก็พร้อมประมูลขายทันที

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.67 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  กล่าวถึงกรณีที่สื่อได้ส่งตัวอย่างให้แล็บเอกชนที่ได้มาตรฐานตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโรงสีข้าวจ.สุรินทร์ ไม่พบทั้งสารอะฟลาท็อกซินและสารพิษตกค้างจากการรมควัน ว่า เมื่อได้รับทราบข่าวก็ดีใจ ที่มีการนำข้าวไปตรวจบริษัทชั้นนำที่ทางสื่อได้ดำเนินการเอง ซึ่งผลออกมาดีมากเลย ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง หรือสารตกค้างจากการรมควัน ส่วนของเราที่บอกว่าจะเป็นปัญหา เราก็ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจสอบ ขั้นต้นทราบว่าน่าจะแถลงวันที่ 20 พ.ค.และรับทราบเบื้องต้นว่าน่าจะไปทางที่ดี แต่ยังตรวจไม่เสร็จ ต้องรอตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆในข้าว ตนคิดว่ารอให้เขาตรวจให้ชัดเจนก่อน ถ้ามีการออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดแล้วจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้าและกรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการแล้ว

“ทั้งหมดต้องถือว่าน่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆยังทานได้ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วเขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน เขาคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ให้เขาตรวจก็ดี ทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่าหรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ”นายภูมิธรรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img