วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.ยันพร้อมรับเรื่องร้องเลือกสว.เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์ ประกาศผล 200 สว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.ยันพร้อมรับเรื่องร้องเลือกสว.เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์ ประกาศผล 200 สว.

เลขา.กกต. มั่นใจ การรับสมัคร สว. ทั่วประประเทศ วันแรกพรุ่งนี้ รอลุ้น คนลงสมัคร หลังมีเงื่อนไขให้พิจารณา ยืนยันเตรียมพร้อมรับเรื่องร้องคุณสมบัติ-ทักท้วงลงคะแนน-ฮั้ว แต่เชื่อไม่กระทบไทม์ไลน์ ประกาศผล 200 สว.


นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ยังย้ำถึงความพร้อมและมั่นใจสำหรับการรับสมัครวันแรกพรุ่งนี้ทั่วประเทศ ส่วนการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้จำกัดสิทธิ ผู้สมัครหรือสิทธิประชาชนหรือสิทธิสื่อมวลชน แต่การไม่ให้หาเสียงให้ใช้วิธีแนะนำตัวเพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขัน สุจริตเที่ยงธรรม จะไปฮั้วหรือแสดงวิสัยทัศน์เสนอนโยบายไม่ได้ โดยผู้สมัคร จะกรอกประวัติหรือแบบสว. 3 ที่จะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ ในช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้สมัครท่านอื่นหรือประชาชนเข้าถึงข้อมูลอยู่แล้วเพื่อเป็นการป้องกันการฮั้วหรือแลกคะแนน ที่กฎหมายออกแบบป้องกันไว้ระดับหนึ่ง คือการเลือกไขว้ แต่อาจไม่เพียงพอ สำหรับผู้ที่จะชนะเป็นสว.

ดังนั้น สำนักงาน กกต.ก็ได้เตรียมความพร้อม ตั้งแต่เริ่มให้ความรู้ ก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว. จนถึง วันที่มีพระราชกฤษฎีกา กกต.มี การตั้งศูนย์ข่าวส่วนกลาง ในจังหวัด ผู้ตรวจ และชุดหาข่าว ของ กกต. ซึ่งขอให้เชื่อมั่นได้ แต่หากประชาชนพบว่ามีการทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม มีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายให้ส่งมาที่ Application ตาสับปะรด หรือหากมีการแนะนำตัวที่มากกว่าที่กฎหมายกำหนดจะมีเงินค่าตอบแทนสำหรับการแจ้งเบาะแสด้วย

แสวง บุญมี

นายแสวง ยืนยันว่า จะได้ สว.ชุดใหม่ 200 คน อย่างแน่นอน เมื่อมาเห็นหน้างานยิ่งมีความมั่นใจ แม้ส่วนตัว ยอมรับว่ากังวลใจนิดๆ แต่เมื่อลงพื้นที่คุยกับคนทำงานจึงมั่นใจ ส่วนสิ่งที่ติดอยู่ในใจคือตัวคนจะเหมาะสมเป็นสว.หรือไม่ มันไม่ได้อยู่ที่กกต.แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสว.ว่าเราจะได้สว.แบบไหน แต่ย้ำว่า ได้ 200 คนได้ตามโรดแมปแน่นอน

สำหรับเรื่องร้องเรียนนายแสวง กล่าวว่า มี 3 ประเภท คือเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เมื่อประกาศไปแล้ว ผู้สมัครเห็นว่าสมัครได้แต่ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็อาจยื่นเรื่องต่อ ผู้อำนวยการฯเพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการจำกัดสิทธิ เช่นไม่ได้เลือกตั้งส่วนท้องถิ่น 2 ปีหรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่มก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาให้เสร็จก่อน1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องระหว่างกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่ยังสามารถทักท้วงกรรมการวินิจฉัยได้ทันที และยังรองกกต.ได้อีกช่องทางหากไม่พอใจ ซึ่งคำวินิจฉัยของกกต.เป็นที่สิ้นสุด

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้วการจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลา ในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลา เนื่องจาก ต้องให้ความเป็นธรรม กับทุกฝ่าย แต่อยากให้สบายใจว่าทั้ง 3 เรื่องจะไม่กระทบกับไทม์ไลน์หรือโรดแมป ในการประกาศให้ได้สว. 200 คน

เลขาธิการ กกต. ยังเชื่อว่าประชาชนตื่นตัว กับการเลือกสว.ครั้งนี้หลังมีการรณรงค์จากกกต.และกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ความสนใจที่จะมาลงสมัคร มีเงื่อนไขจำนวนมากเช่นเกณฑ์อายุ และกลุ่มอาชีพ ที่ต้องมีประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครเหลือน้อย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะยังคงมีผู้สมัครจำนวนมาก และช่วงนี้อาจ อย่างชั่งใจ รอการตัดสินใจลงสมัคร ดังนั้นจึงต้องรอดูวันรับสมัคร ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกว่าจะมีผู้สนใจมากแค่ไหน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img