วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightอย่ามองไกล‘เศรษฐา’หยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘ภูมิธรรม’ย้ำรัฐบาลมั่นใจสิ่งที่ทำถูกต้อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย่ามองไกล‘เศรษฐา’หยุดปฏิบัติหน้าที่ ‘ภูมิธรรม’ย้ำรัฐบาลมั่นใจสิ่งที่ทำถูกต้อง

“ภูมิธรรม” บอกยังไม่คุยปม 40 สว. ยื่นศาลสอย “พิชิต” ชี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ขออย่ามองไกลถึง “เศรษฐา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ยันทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยก่อนประชุม ครม. ถึงกรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของนายพิชิต ชื่นบานว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน ตนเองเพิ่งกลับมาจากการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศส ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ หากยื่นแล้ว ก็ให้ศาลพิจารณา ทางรัฐบาลมั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปเป็นเรื่องที่เหมาะสมถูกต้อง เป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องจริยธรรมของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ถามกลับว่า จริยธรรมยังไง มีปัญหาตรงไหน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตามกระบวนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติก็ว่าไปตามนั้น แต่เอาเรื่องนอกคุณสมบัติมาพูด ก็ยากที่จะพิจารณา

เมื่อถามว่า จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่ามองไกลขนาดนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ รัฐบาลได้ทำไป ก็ชัดเจน และมีความเห็นควบของกฤษฎีกา เมื่อไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ก็รับไป โดยเป็นขั้นตอนแรกเท่านั้น

เมื่อาถมว่า กระแสที่มองว่า สว. หมดวาระแล้วก็ยังยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรามีความเห็นแตกต่างกัน นายกฯพิจารณาก็เป็นอีกเรื่อง และ สว. ก็เป็นอีกเรื่อง ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น ดังนั้น เราต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกา ไม่ไปนอกกฎเกณฑ์ วันนี้ประเทศกำลังเดินไปข้างหน้า และภาวะเศรษฐกิจรุนแรงมากเหลือเกิน หากยังติดในประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่คืบหน้า และไม่ช่วยกันแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ประเทศก็จะมีสิ่งที่ต้องเผชิญหนักมาก อยากให้ทุกคนหันมาช่วยกันแก้ปัญหา ใช้สติปัญญาคิดว่าประเทศจะรอดอย่างไร หรือจะช่วยให้ประชาชนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีอย่างไร ให้ธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดใหญ่เดินหน้าไปข้างหน้า ดีกว่าที่จะมาสนใจปัญหาที่จุกจิกหลายๆ เรื่อง ที่เป็นประเด็นที่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ

“เหมือนกับเรื่องข้าวที่พูดกันไปจนด้อยค่าประเทศมากมาย มีมาเสนออีกว่าต้องระบุว่าเป็นข้าว 10 ปี โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดแบบนี้ ข้าวก็คือข้าว ตนเองบอกแล้วว่าไม่เคยตรวจสอบระยะเวลา เพราะฉะนั้น ถ้ามีข้อคลางแคลงใจ เอกชน หรือฝ่ายการแพทย์ที่ดำเนินการไป ก็มีความชัดเจน พอถึงเวลานี้ ก็จะเปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่นอีก ตนเองมองว่า หยุดให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ แล้วมาสนใจเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่หนักหน่วงอยู่แล้วดีกว่าหรือไม่”นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า จะเปิดประมูลข้าวเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในต้นเดือนหน้า หรือไม่เกินเดือนหน้า น่าจะจบ เพราะตอนนี้ตั้งกรรมการ ทั้ง องค์กรคลังสินค้า องค์กรทางตลาดของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ สภาหอการค้าไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเปิดประมูลให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ ให้ทุกฝ่ายมีสิทธิ์เข้ามาประมูลได้ทั้งหมด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img