วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSเลขาครม.มั่นใจแจงศาลธรน.ปมตรวจคุณสมบัติ''พิชิต''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เลขาครม.มั่นใจแจงศาลธรน.ปมตรวจคุณสมบัติ”พิชิต”

เลขาครม.เผยเตรียมพร้อมและมั่ใจชี้แจงศาลธรน.ปมตรวจคุณสมบัติ”พิชิต” ปัดยังตอบขั่าวคำสั่งตั้ง”วิษณุ” เป็นที่ปรึกษา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 พ.ค.ที่ ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อม ในการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องและให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงหลังถูกร้องเรียนจริยธรรม เนื่องจากมีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายพิชิตเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่ง จำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยให้ชี้แจงภายใน 15 วัน ว่า โดยหลัก สลค. ต้องเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี ต้องมีการให้ข้อมูล ทำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นที่ศาลถามมา เรามีการเตรียมพร้อมไว้เยอะแล้ว และมั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้ต้องขอคำปรึกษานายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ถ้านายกฯ มอบหมายก็คงต้องทำอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าเลขาครม. ต้องเป็นพยานในคดีนี้ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่า จะให้ทำอย่างไร แต่ถ้าต้องให้เป็นพยานจริงๆ ตนก็พร้อม และสามารถตอบในประเด็นต่างๆ ได้หมด แต่เวลานี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการทำคำชี้แจง

เมื่อถามว่าสลค. ยืนยันว่าได้ทำกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้องใช่หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ใช่ เราทำแบบนี้มาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกาศใช้ และทำกับรัฐมนตรีทุกคน ขอย้ำว่าพร้อมที่จะชี้แจง ส่วนเรื่องจะขอขยายเวลาหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่เห็นหนังสือจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่เข้าใจว่าจะส่งไปที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งสลค.ได้เตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว.

ส่วนที่มีข่าวมีการตั้งนายวิษณุ เป็นที่ปรึกษา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ยังไม่เห็นคำสั่ ผู้สื่อข่าวถามว่าตำแหน่งดังกล่าว ต้องผ่านการแต่งตั้งจากครม.หรือไม่ กล่าวว่าต้องดูว่าแต่งตั้งโดยใช้ฐานกฎหมายอะไร และมาตราใด แต่ยืนยันว่า ณ เวลานี้ยังไม่เห็นคำสั่งจึงไม่แน่ใจ ว่านายกฯ จะมอบหมายให้นายวิษณุทำตำแหน่งอะไร ต้องขึ้นไปพบนายกและมีการพูดคุยกันก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ปรึกษาสลค. มีอำนาจหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง เลขาครม.กล่าวว่า ถ้าตามปกติ มีเรื่องของการให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้มอบหมาย ว่าจะให้ทำอะไร

เมื่อถามย้ำว่า สามารถที่ดูวาระการพิจารณาก่อนเข้าประชุมครม.ได้หรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ส่วนตำแหน่งดังกล่าวจะมีเงินเดือนหรือไม่ก็ยังไม่ทราบเพราะต้องดูที่คำสั่งก่อน ว่าอาศัยอำนาจกฎหมายอะไร อย่างไร และถ้าเป็นไปตามข่าวก็ต้องดูว่าเป็นข้าราชการการเมืองหรือไม่.


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img