วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightทนายยัน“ทักษิณ”ป่วยโควิด-มีไข้-เจ็บคอ ข้องใจไม่นำคลิปต้นฉบับประกอบสำนวน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทนายยัน“ทักษิณ”ป่วยโควิด-มีไข้-เจ็บคอ ข้องใจไม่นำคลิปต้นฉบับประกอบสำนวน

ทนายยืนยัน ‘ทักษิณ’ ป่วยโควิดจริง ไข้ขึ้น 38 องศา-เจ็บคอ-เสียงแหบ ถามทำไมไม่เอาคลิปต้นฉบับมาประกอบสำนวน สงสัยอาจมีการตัดต่อ

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.67 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยภายหลังอัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ในคดี ม.112 โดยยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร มีอาการป่วยจากโรคโควิด-19 จริง โดยได้รับการแจ้งจากนายทักษิณว่ามีอาการไข้ขึ้น 38 องศาเซลเซียส เจ็บคอ และจากการพูดคุยโทรศัพท์ พบว่ามีอาการเสียงแหบ อีกทั้งยังมีการยื่นใบรับรองแพทย์ ซึ่งได้รับการตรวจจากสถาบันซึ่งมีใบประกอบวิชาชีพและใบประกอบโรคศิลป์ แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า เป็นโรงพยาบาลหรือสถาบันการแพทย์ของรัฐหรือเอกชน แต่ยืนยันว่า เป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือ และอัยการนำไปพิจารณา จนอนุญาตให้เลื่อนการส่งฟ้องนายทักษิณต่อศาล ซึ่งหลังจากได้ใบรับรองแพทย์ แล้วนำมายื่นต่ออัยการในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องของความประจวบเหมาะในวันที่อัยการจะมีคำสั่งพอดี นายวิญญัติ กล่าวว่า ทุกคนสามารถที่จะคิดและเชื่อแบบนั้นได้ ไปหาดูจากภารกิจของลูกความ จะเห็นได้ว่า มีการลงพื้นที่ไปทำภารกิจที่นครราชสีมา ซึ่งมีการพบปะบุคคลเป็นจำนวนมาก และอาจติดเชื้อจากในช่วงเวลานั้นได้ ซึ่งความสงสัยห้ามไม่ได้ แต่ยืนยันได้ว่า เป็นไปตามเอกสารทางการแพทย์ที่ออกมา

ถามว่า หลังจากนี้จะมีการร้องขอความเป็นธรรม ให้ตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ที่มีในสำนวนอีกหรือไม่ ทนายความคนดังกล่าว ชี้แจงว่า ต้องปรึกษานายทักษิณและทีมกฎหมาย ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ตนมองว่าพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนและอัยการจะใช้ในคดี มีความน่าสงสัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องคลิปวีดีโอที่ใช้เป็นพยานหลักฐาน มองว่าอาจมีการตัดต่อ และคลิปที่ถูกนำมาแจ้งความ ก็เป็นคลิปที่นำมาโดยทหาร ซึ่งในขณะนั้นมีการรัฐประหารเกิดขึ้น จึงมองว่าอาจเกิดความไม่เป็นธรรมและอาจมีการตัดต่อคลิปได้

ส่วนคลิปต้นฉบับ นายวิญญัติ กล่าวยืนยันว่า ตนเองทราบว่ามีคลิปต้นฉบับอยู่ที่ใด แต่เหตุใดพนักงานสอบสวนหรืออัยการ จึงไม่ได้นำคลิปดังกล่าวมาประกอบในสำนวนคดี อีกครั้งการสอบสวนคดีดังกล่าว เป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า มีการสอบสวนหรือสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องนอกราชอาณาจักรหรือยัง โดยเฉพาะสื่อมวลชนในประเทศเกาหลี ซึ่งขณะนี้ยังคงทำการตามปกติ และสามารถขอข้อมูลต้นฉบับ หรือสอบปากคำผู้ที่อยู่ร่วมในการสัมภาษณ์วันนั้นได้

ถามต่อว่า ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายทักษิณจะมาพบอัยการตามคำสั่งหรือไม่ นายวิญญัติ ยืนยันว่า นายทักษิณต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากไม่มีเหตุขัดข้องใดก็จะมา ซึ่งตามสิทธิ์แล้วนายทักษิณต้องมา แต่หากมาไม่ได้ ก็ต้องดูว่ามีเหตุจากอะไร ส่วนวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัวนายทักษิณในชั้นศาลแล้ว และในการนัดครั้งต่อไปก็จะเตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัวด้วยเช่นเดียวกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img