วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“กมลศักดิ์” เผย “ราชทัณฑ์” ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ “บุ้ง” แต่ขอนส.มอบอำนาจจากแม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมลศักดิ์” เผย “ราชทัณฑ์” ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ “บุ้ง” แต่ขอนส.มอบอำนาจจากแม่

“กมลศักดิ์” เผย “รพ.ราชทัณฑ์” ยอมให้ภาพวงจรปิดการเสียชีวิตของ “บุ้ง” แต่ต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากแม่ให้ถูกต้องด้วย ยันทนายความรับปากจะไปพบแม่ รพ.ธรรมศาสตร์พร้อมมอบรายงานขั้นตอนการรักษาเสียชีวิตให้ “กมธ.กฎหมายฯ” พรุ่งนี้ เชื่อได้กล้อง-รายงานทุกอย่างกระจ่างขึ้น

วันที่ 29 พ.ค.2567 เวลา 12.00 น. วันที่ 29 พ.ค. ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวามะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ.กรณีการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง หรือบุ้ง โดยทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ส่งผู้ตรวจกรมราชทัณฑ์มาชี้แจง รวมทั้งมีนพ.จากโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ตัวแทนจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มาชี้แจง มีน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมรับฟังด้วย

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ยกมธ. ได้ซักถามถึงประเด็นข้อสงสัยที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับญาติของบุ้ง ต้องการกล้องวงจรรปิดที่โรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ แต่ทางโรงพยาบาลฯระบุว่า ทางรมว.ยุติธรรมอนุญาต แต่เมื่อดูระเบียบแล้วไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากมีการมอบอำนาจไม่ถูกต้อง ดังนั้น ทางกมธ.จึงหาทางออกให้กับญาติของบุ้ง คือในเรื่องของพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ที่ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์อ้างว่าต้องทำให้ถูกต้องนั้น คือต้องให้แม่ของบุ้ง เป็นผู้มอบอำนาจให้ทนายความไปขอกล้องวงจรปิด ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ยืนยันในที่ประชุมกมธ.ว่าถ้ามีการมอบอำนาจที่ถูกต้อง ทางกรมราชทัณฑ์ ก็พร้อมที่จะให้ภาพจากกล้องวงจรปิดกับญาติได้ดู เพื่อที่จะได้คลายข้อสงสัยในหลายๆอย่าง เกี่ยวกับกระบวนการรักษาบุ้ง

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามว่าในกระบวนการรักษาบุ้งได้เต็มที่หรือไม่ และทำไมต้องนำตัวบุ้งที่ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ก็ได้รับคำชี้แจงจากผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่าบุ้งเริ่มมีอาการไม่ค่อยดีตั้งแต่เวลากว่า 06.00 น. และสัญญาณชีพไม่มีตั้งแต่ 06.27 น. ทางโรงพยาบาลได้ช่วยเหลือพยายามปั๊มหัวใจและเหตุที่ต้องนำตัวบุ้งไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เพราะมีการประสานงาน โทรศัพท์ไปยังพี่สาวของบุ้ง และทางพี่สาวของบุ้งแจ้งว่าต้องการนำตัวบุ้งไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ในเวลา 08.50 น. นี่คือเหตุผลที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ต้องส่งตัวบุ้งไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งพูดง่ายๆคือสัญญาณชีพของบุ้งไม่มีตั้งแต่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ไม่ใช่ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยขั้นตอนต่างๆจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์มายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ทางกมธ.ให้ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ชี้แจงให้ละเอียดที่สุดตั้งแต่เบอร์โทรศัพท์ที่อ้างว่าใช้โทรหาพี่สาวบุ้ง เพราะในที่ประชุมได้มีการตั้งคำถามว่าใช้เบอร์ของโรงพยาบาลในการติดต่อเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือของพี่สาวบุ้ง ที่ให้ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยทางกมธ.ให้เวลา 1 สัปดาห์ในการให้รายละเอียด แต่ทางโรงพยาบาลราทัณฑ์แจ้งว่าพรุ่งนี้ (30 พ.ค.)ก็สามารถให้ส่งรายละเอียดมาให้กมธ.ได้ และทางทนายของบุ้งสามารถขอดูรายละเอียดเหล่านี้ได้

“เราจะติดตามดูทั้งเรื่องกล้องกับเรื่องรายละเอียดจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์มาถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ หากมีปัญหาอีกทากมธ.ก็อาจจะเชิญมาชี้แจงอีกครั้ง และเรื่องของรายงานหากทนายของบุ้งยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ทางกมธ.ก็พร้อมที่จะเป็นคนกลาง เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามเหตุการณ์เสียชีวิตของบุ้ง ผมคิดว่าอยู่ที่กล้องวงจรปิด ถ้าได้กล้องและรายงานมาก็คิดว่าการเสียชีวิตครั้งนี้ของบุ้งก็สามารถคลี่คลายได้” นายกมลศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img