วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’กาง6ข้อชัดๆ‘ทักษิณ’ต้องเข้าคุก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’กาง6ข้อชัดๆ‘ทักษิณ’ต้องเข้าคุก


“เทพไท”กาง 6 ข้อกังขาลั่น “ทักษิณ” ต้องเข้าคุก จี้กรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ ได้ตรวจสอบว่า มีนักโทษคนใดที่พักโทษและถูกดำเนินคดีอยู่ในศาลหรือไม่ ถ้าหากไม่มี ‘ทักษิณ’ ก็ไม่ควรจะได้รับสิทธิ์พิเศษกว่านักโทษคนอื่นๆ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ทำไม ทักษิณ ติดโควิด” ยืนยันทักษิณต้องกลับเข้าคุก

มีข้อสงสัยจากหลายฝ่ายว่า ทำไมทักษิณจึงติดโควิด ก่อนที่สำนักงานอัยการสูงสุด จะมีคำสั่งเกี่ยวกับคดี ซึ่งมีการตั้งคำถามต่อเรื่องนี้ในหลายประการ เช่น

1.มีข่าวรั่วจาก อสส.ล่วงหน้าว่า มีคำสั่งฟ้องคดีแน่ๆ ทีมทนายต้องเลื่อนการฟังคำสั่งออกไปก่อน เพื่อไปตั้งหลัก เตรียมตัวรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

2.นายทักษิณมีสภาพแข็งแรง เดินสายไปหลายที่ คนห้อมล้อมเมากมาย ทั้งบรรดานักการเมือง สส. รัฐมนตรี แกนนำ หัวคะแนน แต่กลับไม่มีข่าวใครติดเลย แต่ทำไมนายทักษิณติดโควิดคนเดียว ติดจริงหรือติดการเมือง

3.นายทักษิณประเมินว่า การยื้อเวลาการสั่งคดีออกไปให้ยาวที่สุด เพื่อการล็อบบี้ ต่อรองกันระหว่างทักษิณกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม ไม่คาดคิดว่า อสส.จะมีคำสั่งฟ้องเลย และนัดนำตัวฟ้องศาลในวันที่ 18 มิ.ย.67

4.การถูกสั่งฟ้อง และนำตัวขึ้นสู่ศาล ก็สุ่มเสี่ยงที่จะได้ไม่ได้รับการประกันตัวเหมือนกับผู้ต้องหาคดี 112 คนอื่นๆ

5.นายทักษิณเคยมีประวัติหนีคดีมาก่อน ถ้าหากนำตัวไปฟ้องศาล และขอประกันในชั้นศาล ศาลอาจจะไม่ให้ประกัน เพราะกลัวหนีคดีเหมือนกับที่ผ่านมา

6.นายทักษิณอยู่ในระหว่างการพักโทษ เมื่อมีคดีใหม่ขึ้นมาระหว่างการพักโทษ จะต้องกลับเข้าสู่เรือนจำในทันทีเหมือนกับนักโทษทั่วไป

ในประเด็นนี้มีนักกฎหมาย นักวิชาการ และอัยการอาวุโสบางคน ออกมาโต้แย้งว่า คดีของนายทักษิณไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างการพักโทษ จึงทำให้ไม่ต้องกลับเข้าสู่เรือนจำนั้น ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงว่า คดีมาตรา 112 ของนายทักษิณเหตุไม่ได้เกิดขึ้นในระหว่างการพักโทษก็จริง แต่ว่ามีการสั่งฟัองคดี และอยู่ในกระบวนการของศาลยุติธรรม เกิดขึ้นระหว่างที่ได้รับการพักโทษ ซึ่งในทางปฏิบัติไม่มีนักโทษคนใด ที่ได้รับการพักโทษ และมีคดีค้างอยู่ในศาลแม้แต่คนเดียว

ขอให้กรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติ ได้ตรวจสอบว่า มีนักโทษคนใดที่พักโทษและถูกดำเนินคดีอยู่ในศาลหรือไม่ ถ้าหากไม่มี คุณทักษิณก็ไม่ควรจะได้รับสิทธิ์พิเศษกว่านักโทษคนอื่นๆ จะต้องกลับเข้าสู่เรือนจำเหมือนกับนักโทษทุกคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img