วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘เฉลิมชัย’ชี้ประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ‘ปชป.’เลือกได้-เลิกคิดเป็น‘พรรคสำรอง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เฉลิมชัย’ชี้ประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ‘ปชป.’เลือกได้-เลิกคิดเป็น‘พรรคสำรอง’

“เฉลิมชัย” ชี้ปม “นายกฯ-ทักษิณ” เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ใช่เรื่องแปลก ลั่นประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ยันปชป.เลือกได้ ไม่ใช่จ้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียว บอก ‘ก้าวไกล’ ทำงานด้วยกันได้ถ้าหลักการ-อุดมการณ์เดียวกัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.67 เวลา 10.10 น.ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯซึ่งสถานการณ์การเมืองจะมีอะไรทำให้สะดุด หรืออยู่ได้นานหรือไม่ว่า ตอนนี้อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร คาดเดาล่วงหน้าไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าสมมุติว่าเป็นไปในทางที่ร้าย ก็ต้องมาคุยกันใหม่ในรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น อย่างไรประเทศไทยต้องมีรัฐบาล ก็ต้องมีนายกฯมาบริหาร แต่ถ้าเป็นไปในทางที่ดี ก็อยู่ที่ผู้บริหารจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีอะไรแปลก

เมื่อถามว่า คดีมาตรา 112 จะเป็นบรรทัดฐานกับกรณีอื่นๆ หรือไม่ เพราะตั้งแต่นายทักษิณกลับมา ยังไม่ได้รับโทษอะไร จะสามารถเคลียร์ได้หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณก่อนเดินทางเข้าประเทศ โดยธรรมเนียมปฏิบัติ หรือวิธีการณ์ต่างๆ ตนคาดการณ์ไว้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วว่า อัยการสูงสุดต้องสั่งฟ้อง ท่านคงไม่พลิกคำวินิจฉัยของอัยการคนอื่นก่อน น่าจะเป็นเรื่องของหลักกฎหมาย แต่ว่าผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ศาล

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ว่า จะมีปัจจัยต่างๆ ให้เปลี่ยนรัฐบาลหรือไม่ หรือจับขั้วกันใหม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ สำหรับท่าทีพรรคประชาธิปัตย์เราก็เลือก อย่าคิดว่าเราอยากจะเป็นรัฐบาลอย่างเดียว ตนบอกหลายครั้งแล้วว่า ช่วยบอกประชาชนและนักวิเคราะห์ นักวิเคราะห์ข่าวทั้งหลายว่า เลิกคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคสำรองได้แล้ว การที่เป็นพรรคการเมืองต้องพร้อมเป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน ไม่มีพรรคไหนประกาศเป็นรัฐบาลอย่างเดียวแล้วได้เป็น หรือพรรคไหนตั้งมาเพื่อเป็นฝ่ายค้านอย่างเดียว ไม่ใช่ประเทศไทย ในโลกก็ไม่มี

เมื่อถามว่า กับพรรคก้าวไกลก็ยังทำงานกันได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้เราทำหน้าที่ฝ่ายค้านด้วยกัน แต่เรื่องการทำงานอย่างอื่นอยู่ที่หลักการ และอุดมการณ์ ถ้าส่วนไหนไปด้วยกันได้เราก็ทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนไหนไปด้วยกันไม่ได้เราก็ทำงานด้วยกันไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img