วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“คดีม.112”เกมกระตุกขา-ไม่ให้ล้ำเส้น “เทพไท”เชื่อ“ทักษิณ”ได้ประกันตัวแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คดีม.112”เกมกระตุกขา-ไม่ให้ล้ำเส้น “เทพไท”เชื่อ“ทักษิณ”ได้ประกันตัวแน่

“เทพไท” ชี้คดีม.112 ฝ่ายอนุรักษ์ต้องการกระตุกขา “ทักษิณ” ไม่ให้เคลื่อนไหว้ล้ำเส้น แต่สุดท้ายคงได้รับการประกันตัวแน่

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่า คดี ม.112 : เกมกระตุกขาทักษิณ !!!

มีหลายคนออกมาวิเคราะห์ปรากฏการณ์ ที่คุณทักษิณ ชินวัตร ถูกอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องในความผิดคดีมาตรา 112 และเลื่อนนัดส่งฟ้องต่อศาล ในวันที่ 18 มิ.ย.67 ว่า เป็นเกมที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหักหลังคุณทักษิณ หรือดีลล่มบ้าง จนไปถึงการวิเคราะห์ว่า คุณทักษิณจะได้รับการประกันตัวในวันที่ 18 มิ.ย.นี้หรือไม่

ผมเห็นว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการกระตุกเตือนคุณทักษิณ ไม่ให้เคลื่อนไหวล้ำเส้นจนเกินไป ต้องการที่จะให้เคลื่อนไหวอยู่ในขอบเขตและกรอบเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ การอ๊อบไซด์หรือล้ำเส้นของคุณทักษิณ ยังไม่ถึงขั้นให้ใบแดง ในขั้นนี้ถือว่าให้แค่ใบเหลืองเท่านั้น และเมื่อคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแล้ว เป็นการผูกขา หรือเป็นชนักติดหลังคุณทักษิณตลอด ระหว่างการสู้คดีในชั้นศาล ต้องใช้ระยะเวลาหลายปี คุณทักษิณจะตกเป็นตัวประกันอยู่ในเกมการเมืองของฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่อไป

เพราะฉะนั้นการที่สำนักงานอัยการสูงสุด นำตัวคุณทักษิณส่งฟ้องต่อศาลในคดีความผิดตามมาตรา 112 ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ คุณทักษิณก็จะได้รับการประกันตัวจากศาลอย่างแน่นอน แม้ว่าเงื่อนไขหรือภูมิหลังของคุณทักษิณ สุ่มเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการประกันตัว ตามหลักเกณฑ์ของคนอื่นๆ เช่น 1.ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งถือว่าเป็นคดีระดับนโยบาย 2.คุณทักษิณเคยมีประวัติการหนีคดีมาก่อน สุ่มเสี่ยงที่จะมีการหนีคดีอีก ถ้าหากได้รับการประกันตัว 3.ข้อห้ามไม่ให้ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งกรณีคุณทักษิณก็สุ่มเสี่ยงเช่นกัน เพราะคุณทักษิณยังเคลื่อนไหวทางการเมือง และมีมวลชนสนับสนุน อาจจะเคลื่อนไหวต่อรอง กดดันเกี่ยวกับคดีได้

แต่คุณทักษิณเป็นบุคคลพิเศษ และคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ได้รับการประกันตัว ยิ่งคุณทักษิณเป็นคนมีเส้น จะได้รับการประกันตัวอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าเป็นบุคคลทั่วไป ที่มีคุณสมบัติเช่นคุณทักษิณ จะไม่ได้รับการประกันตัวอย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img