วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightนายกฯควง“อุ๊งอิ๊ง”ร่วมขบวนไพรด์ ลั่นเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯควง“อุ๊งอิ๊ง”ร่วมขบวนไพรด์ ลั่นเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพ


นายกฯควง “อุ๊งอิ๊ง”ร่วมขบวนไพรด์ ลั่นเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพครั้งใหญ่ เดินหน้าดัน ‘สมรสเท่าเทียม-Sex Worker’

เวลา 14.00 น.วันที่ 1 มิ.ย.67กลุ่ม LGBTQ จัดขบวนพาเหรด “Pride Month 2567” ร่วมประกาศชัยชนะ และความภาคภูมิใจต่อประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียมกว่า 2 ทศวรรษ ขบวนปีนี้ประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรัก ที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเองเพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม

สำหรับพาเหรด 5 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนสมรสเท่าเทียม – Love Wins /ขบวนตัวตน Love for Identity /ขบวนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ Love for Dignity /ขบวนสันติภาพ Love for Peace & Earth /ขบวนเสรีภาพ Love for Freedom โดยเดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร


สำหรับประชาชนทั่วไปที่มาร่วมเดินขบวนพาเหรดมีการรวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารเทพหัสดิน มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แสดงดนตรี แจกธงสัญลักษณ์สีรุ้ง พร้อมจัดบูธจำหน่ายเสื้อสมรสเท่าเทียม เสื้อ PRID โดยพบว่ากลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ ต่างทยอยเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก


ทั้งนี้ ในงานได้รับความสนใจจากกลุ่ม LGBTQ ทั้งไทยและต่างชาติ กลุ่มผู้มีชื่อเสียงคนดัง ดารา อินฟลูเอนเซอร์ แต่ละคนแต่งกายสีสัน แฟนตาซีหลากหลายรูปแบบ ถือธงสีรุ้ง ลูกโป่งหลากสี บางคนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าโทนสีรุ้ง พร้อมถือป้ายข้อความเรียกร้องต่าง ๆ อาทิ การสมรสเท่าเทียม มีสัตว์เลี้ยงน่ารักมาร่วมในขบวนด้วย มีรถแห่เปิดเพลงร้องเต้นสนุกสนาน

ก่อนที่จะมีการเดินขบวนพาเหรด มีการเริ่มตั้งขบวนรถ (เฉพาะขบวนรถ) ที่ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาร่วมงานกล่าวถึงความสนับสนุนเครือข่ายทั่วประเทศ


14.50 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่บริเวณอาคารอาคารเทพหัสดิน เปิดพิธีมอบธงให้กับเครือข่ายต่างจังหวัดเพื่อปักหมุดไพส์ทั่วประเทศ และกล่าวสนับสนุนงานต่างจังหวัด และเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียมทั่วประเทศ /จากนั้นมีการแสดงพิเศษเปิดขบวน โดย เก่ง ธชย และ DJ.Gres Teh/ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนพาเหรดในเวลา 15.10 น. มุ่งหน้าแยกราชประสงค์ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมเดินขบวนพาเหรด ขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม – Love Wins


ตลอดเส้นทางมีจุดทำกิจกรรม Bangkok Pride For All ที่ MRK ชั้น G ทางออกถนนพระราม 1 ,ใต้ลาน Skywalk บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ ,จุดเรียกแท็กซี่หน้าสยามพารากอน ,บริเวณทางออก BTS สยามประตู 3 ,หน้าวัดปทุมวนาราม , หน้า GROOVE ,แยกราชประสงค์,ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งมีเวทีบางกอกไพรด์

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า เดือนมิ.ย.เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพความเสมอภาคเท่าเทียม และการมีโอกาสได้เลือก ซึ่งในเดือนมิ.ย. เราจะมีการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ตลอดทั้งเดือน วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่เรามารวมตัวกันครั้ง


ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในฐานะที่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มตัว ก็เคยให้สัมภาษณ์อยู่เสมอว่า การที่คนเรารักกันกฎหมายก็ควรจะยอมรับ ซึ่งคนเราควรจะมีสิทธิทำให้ความรักเหล่านั้นเป็นจริง ส่วนเรื่องการออกกฎหมาย Sex Worker เรื่องนี้ก็อยากให้มีคณะกรรมการได้ปรึกษาหารือร่วมกันก่อน โดยมองว่าทุกชีวิตคนเราควรได้รับการดูแลในทุก ๆ อาชีพ หรือการดูแลสุขภาพต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img