วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightเชิญ‘เลขาฯกกต.’ถกโพยก๊วน-ฮั้วเลือกสว. กมธ.องค์กรอิสระแฉหลายพื้นที่จ้างคนลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เชิญ‘เลขาฯกกต.’ถกโพยก๊วน-ฮั้วเลือกสว. กมธ.องค์กรอิสระแฉหลายพื้นที่จ้างคนลง

“กมธ.องค์กรอิสระ” วุฒิสภา เชิญ “เลขาฯกกต.” ถกปมโพยก๊วน-ฮั้วเลือก สว. เชื่อเป็นสัญญาณอันตรายล้มกระดาน แฉหลายพื้นที่จ้างลงสมัคร พร้อมติดต่อคนรู้จริง ให้ข้อมูลตรงกับ กกต.

เมื่อวันที่ 3 มื.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก สว. เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม วันที่ 6 มิ.ย. โดยมีวาระพิจารณากระบวนการเลือกสว. โดยเชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ฐานะโฆษก กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ว่า มีประเด็นที่ต้องการสะท้อนไปยัง กกต. เพราะมีประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สะท้อนปัญหาการเลือกสว. ในหลายประเด็น รวมถึงกติกา กฎระเบียบของกกต. ทั้งนี้จากการลงพื้นที่หลายจังหวัด ทั้งนครนายก ชลบุรี และจังหวัดภาคใต้ ได้รับทราบข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ทั้งการฮั้ว การส่งตัวแทนเพื่อให้โหวตพวกเดียวกัน ทำให้คนที่มีศักยภาพและตั้งใจจะเป็น สว. อาจไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีประเด็นเรื่องโพยก๊วนฮั้วสว. จะต้องหารือกับ เลขากกต. อย่างไร นายกษิดิศ กล่าวว่า ต้องสอบถามกกต.ว่าจะจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างไร ทั้งนี้กมธ.และอนุกมธ.ที่ติดตามเรื่องดังกล่าวได้ติดตามปัญหาทุกสัปดาห์และสะท้อนในประเด็นข้อห่วงใยให้กกต. ไปพิจารณาดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอแนะให้ กกต.ทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดกระบวนการล้มกระดานเลือกสว. นายกษิดิศ กล่าวว่า ตนให้ความเห็นว่า ต้องมีมาตรการป้องกัน โดยให้ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมทำงานกับกกต. เป็นหูเป็นตา ฐานะเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ มีข้อมูล รวมถึงวางมาตรการป้องปราม การทุจริตก่อนที่จะเกิดขึ้นไม่ใช่ปล่อยให้เกิดขึ้น เพราะการเลือกสว. เป็นเหมือนปิรามิด หากปล่อยให้ไปสู่จุดสูงสุด ขณะที่ฐานได้คนไม่บริสุทธิ์แล้ว อาจได้สว.ที่ไม่เป็นตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

“สว.ไม่มีอำนาจไปสั่ง แต่ได้แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ เพราะได้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนการล้มนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก กกต.ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะ กกต.ไม่ได้ทำงานในหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งที่มีผู้ให้คำแนะนำ ที่เป็นประโยชน์ แต่กกต.ละเลย กกต.ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพน้อย ดังนั้นหากมีกระบวนการล้มจากที่ฟังกระแส และข้อมูลต่างๆ ทั่วประเทศ จะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้น กลายเป็นความล้มเหลวที่จะได้สว.ปฏิบัติหน้าที่ตามเจตนาของรัฐธรรมนูญ” นายกษิดิศ กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นที่ว่าที่ผู้สมัครสว.นครศรีธรรมราช ถูกตัดสิทธิและเปิดเผยว่าถูกว่าจ้างให้ลงสมัคร โดยได้ค่าจ้าง 2,500 บาท ถือเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ นายกษิดิศ กล่าวว่า ไม่ได้มีเฉพาะที่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะเครือข่ายนี้เขาเชื่อมโยงกันหมด และมีทั่วไปมีบางพื้นที่เขาให้เงินมากกว่านั้น หลักหมื่นบาท และข้อเสนอต่างๆ ให้กับผู้ที่เข้าไปช่วย ถือเป็นสัญญาณอันตรายมากที่สุด

“ผมพร้อมบอกข้อมูลกับ กกต. ในทางลับเพื่อให้ กกต.แก้ไขให้ทันเวลาก่อนจะถึงเวลาเลือกระดับอำเภอ ส่วนผู้ที่ให้ข้อมูลมา หากเขาอยากให้ข้อมูลโดยกับกกต.​จะติดต่อให้เขามาสะท้อนให้กกต. ฟัง ว่ามีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก แต่มีบางคนที่กลัวไม่กล้าเปิดตัวก็มี” นายกษิดิศ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img