วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สส.ก้าวไกล” ไม่หวั่นมีสมาธิเตรียมจัดหนักถล่มงบฯ 68 เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สส.ก้าวไกล” ไม่หวั่นมีสมาธิเตรียมจัดหนักถล่มงบฯ 68 เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล

“พริษฐ์” บอก “สส.ก้าวไกล” มีสมาธิเตรียมจัดหนักอภิปรายร่างพ.ร.บ.ประชามติ-งบฯ 68 โว เหมือนฉายหนังตัวอย่าง หากอนาคตได้เป็นรัฐบาล พร้อมบริหารภาษีปชช.อย่างไร

วันที่ 5 มิ.ย.2567 เวลา 14.45 น.ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของสส.พรรคก้าวไกล ในการเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ ว่า สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและมีสมาธิมากที่สุดคือการประชุมสภาฯ วันที่ 18-21 มิ.ย. นี้ เป็น 2 วาระที่สำคัญมากต่ออนาคตของประเทศไทย โดยวันที่ 18 มิ.ย. จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ ที่มี 3 ร่าง ทั้งของพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และร่างของคณะรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมาทันในวันดังกล่าว เพื่อหาจุดร่วมในการปรับปรุงกติกาเรื่องประชามติให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น และในวันที่ 19-21 มิ.ย. มีอภิปรายร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยปีนี้มีความน่าสนใจใน 2 มิติ คือ 1.เป็นงบประมาณปีแรกที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มีเวลาเต็มที่ในการจัดทำ และ2.นอกจากการตรวจสอบว่างบประมาณดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาของประชาชน คุ้มค่ากับภาษีหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่พรรคก้าวไกลทำคือพยายามเสนอทางออกด้วย ไม่ใช่แค่แสดงความเห็นหรือวิจารณ์สิ่งที่เราไม่เห็นด้วยอย่างเดียว แต่เราก็ต้องตอบสังคมให้ได้ว่าถ้าเรามาอยู่ในตำแหน่งที่รัฐบาลอยู่ในเวลานี้ เราจะจัดทำงบประมาณแบบไหนที่คิดว่าจะตอบโจทย์มากกว่า โดยในอีกมุมหนึ่งนอกจากการตรวจสอบรัฐบาลแล้ว

“ผมคิดว่าการอภิปรายรอบนี้เหมือนเป็นการฉายหนังตัวอย่างให้ประชาชนเห็นว่า หากในอนาคตเขาให้ความไว้วางใจก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะมีแนวทางในการบริหารเงินภาษีของประชาชนอย่างไร ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน”นายพริษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ในพรรคฝ่ายค้านมีการแบ่งอภิปรายเรียบร้อยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ในระหว่างพรรคถือว่าราบรื่น ซึ่งในการประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้มีการตกลงกรอบเวลาร่วมกันอย่างราบรื่น และในภายในพรรคก้าวไกลอยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกผู้อภิปราย โดยสส.ที่สนใจได้ทำการบ้านมาอย่างต่อเนื่อง มีกลไกใหม่สำหรับการพิจารณางบประมาณปี 2568 คือคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ที่มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน โดยตั้งอนุกมธ.ขึ้นมาศึกษาคำของบประมาณ ที่นอกจากตรวจสอบพ.ร.บ.งบประมาณ 3.75 ล้านล้านบาทแล้ว ยังมีการตรวจสอบกระบวนการก่อนหน้าที่จะเป็น 3.75 ล้านล้านบาท เพราะบางโครงการที่ตัดไปอาจตอบโจทย์กว่าโครงการที่อยู่ในงบฯ แต่ถูกรัฐบาลปฏิเสธไป ซึ่งจะทำให้รามีข้อมูลครบถ้วนขึ้นในวิเคราะห์

เมื่อถาม เอกสารขาวคาดแดงได้ส่งมาถึงสส.แล้วหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึง เป็นความท้าทายทุกปีว่าระยะเวลาจำนวนวันมีเวลาค่อนข้างจำกัด แต่สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำตลอด 2 ปีที่ผ่านมาคือมีภาคประชาสังคมที่จะมาช่วยแปลเอกสารงบประมาณที่เป็นเล่ม มาเป็นลักษณะเอ็กซ์เซลสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเร็ว และเผยแพร่สู่ประชาชนต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img