วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ยุทธพร” รอดูศาลรธน.ชี้ขาด “เศรษฐา” ไปต่อได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ได้ก็สลับขั้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ยุทธพร” รอดูศาลรธน.ชี้ขาด “เศรษฐา” ไปต่อได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ได้ก็สลับขั้ว

“ยุทธพร” ชี้รอดูท่าทีศาลรธน.วินิจฉัย “เศรษฐา” ไปต่อได้หรือไม่ ถ้าได้ก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ได้มีโอกาสสลับขั้วเป็นไปได้ เหตุแคนดิเดตนายกฯเหลือเพียงไม่กี่คน

วันที่ 5 มิ.ย. 2567 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาและจำแนกการกระทำเพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม กล่าวถึงเหตุการณ์ทางการเมืองที่มีหลายคดีรุมเร้ารัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนำไปสู่การเปลี่ยนขั้ว สลับข้างในอนาคต หรือมีเหตุต้องลงถนน หรือไม่ว่า คิดว่าจุดเปลี่ยนยู่ที่คดีของนายเศรษฐา ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในรูปแบบไหน ถ้าออกมาในลักษณะที่นายเศรษฐาได้ไปต่อ เรื่องนี้ก็จะบรรเทาเบาบางสถานการณ์ที่ตึงเครียดให้กับรัฐบาลพอสมควร แต่ถ้าออกมาในลักษณะไม่ได้ไปต่อสิ่งที่จะเกิดผลกระทบอันแรก คือคณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งไปพร้อมกับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งก็จะนำมาสู่การเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ ซึ่งแคนดิเดตที่มีอยู่ ณ วันนี้เพียงไม่กี่ท่านเท่านั้น ถ้าไม่มีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นเสียก่อน

“เมื่อแคนดิเดตนายกฯ เหลือเพียงไม่กี่ท่าน โอกาสจะเกิดการสลับขั้ว ย้ายขั้ว ข้ามขั้ว มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งหมด และก็อาจนำไปสู่ผลกระทบเสถียรภาพทางการเมืองก็ได้ ซึ่งคือตัวชี้วัดแรก ที่จะต้องดูในคดีของนายเศรษฐา ว่าจะชี้ทิศทางเสถียรภาพรัฐบาลอย่างไร ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคดีของนายทักษิณ หรือการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลไม่ได้เป็นประเด็นหลักส่งผลในระยะสั้นมากนัก”นายยุทธพร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img