วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.แจงขั้นตอนเลือกสว. 9 มิ.ย. ตั้งกล้องวงจรปิดให้ปปช.ร่วมสังเกตการณ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.แจงขั้นตอนเลือกสว. 9 มิ.ย. ตั้งกล้องวงจรปิดให้ปปช.ร่วมสังเกตการณ์

คิกออฟ 8 โมงเช้า 9 มิ.ย. เลือกสว.ใหม่ แทนชุด แต่งตั้งจากคสช. กกต.เผยขั้นตอนตั้งแต่รายงานตัว เปิดหีบเลือกรอบแรก รอบไขว้วันเดียวจบ เตือนอย่าลืมพกเอกสารสำคัญ ส่งมอบเครื่องมือสื่อสาร ล่าสุด ติดตั้งกล้องวงจรปิด ยิงสดให้ประชาชนร่วมสังเกตการณ์

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินหน้าจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ได้สว.ชุดใหม่ 200 คน ตามไทม์ไลน์คือเดือน ก.ค. 2567 จะประกาศรายชื่อได้ เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนสว.ชุดเดิมที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) โดยทางสำนักงานกกต.ได้ออกเอกสารชีแจงขั้นตอนปฏิบัติในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เริ่มตั้งแต่เริ่มรายงานตัว ใจความระบุว่า วิธีการเลือกสว.ระดับอำเภอ ณ สถานที่เลือกที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอกำหนด ดังนี้ รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน จะเปิดให้รายงานตัวในเวลา 08.00 น. โดยให้ผู้สมัครที่มีเครื่องมือสื่อสารมอบเครื่องมือสื่อสาร และรายงานตัวต่อกรรมการประจำสถานที่เลือกของกลุ่มที่ตนเป็นผู้สมัคร พร้อมแสดงหลักฐานในการรายงานตัว ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร

“หากกลุ่มใดมีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ไม่ต้องดำเนินการลงคะแนนเลือกรอบแรก โดยให้ถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นสำหรับกลุ่มนั้น”

ช่วงการลงคะแนน เริ่มเมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. และผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประชุมชี้แจงผู้สมัคร ให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะลงคะแนนให้ตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน จะนับคะแนน ณ สถานที่เลือก เริ่มภายหลังการปิดลงคะแนนแล้ว ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่มีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น ๆ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 5 คน ให้ผู้ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง เพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น

“กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 5 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น”

สำหรับการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3 – 5 กลุ่ม

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่สายเดียวกันได้กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

การนับคะแนน นับคะแนน ณ สถานที่เลือก เริ่มภายหลังการปิดลงคะแนนแล้ว โดยให้ผู้ได้คะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 3 คน ให้ผู้ที่ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเองเพื่อให้ได้ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 3 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการข้างต้นแล้ว ให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ พร้อมจัดส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด ปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอและเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทั้งนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่ามา ว่า เมื่อไปถึงสถานที่ ผู้อำนวยการการเลือกสว.ในพื้นที่ จะมีการอธิบายเกี่ยวกับข้อกำหนด ขั้นตอน วิธีการเลือก สว.พร้อมแจกคู่มือการเลือกสว.ให้ผู้สมัครสามารถนำเข้าไปในพื้นที่เลือกสว.ได้ ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ไม่ว่าจะเป็นบุคคล หรือหน่วยงาน ทางพื้นที่เลือกได้มีการจัดเตรียมสถานที่แยก และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อถ่ายทอดออกมาให้ดูการเลือกสว.ได้

ล่าสุดวันนี้ (8 มิ.ย.) สำนักงาน กกต. ได้ประชาสัมพันธ์การมีส่วนร่วมสังเกตการณ์กระบวนการเลือกสว. โดยประชาชนผู้ร่วมสังเกตการณ์สามารถอยู่รอบสถานที่เลือกได้ แต่ไม่สามารถเข้าไปในสถานที่เลือก เนื่องจาก พ.รป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 37 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใด ซึ่งมิใช่ผู้สมัครเข้าไปในสถานที่เลือก เว้นแต่จะเป็นผู้ซึ่งมีหน้าที่ เกี่ยวกับการเลือก หรือผู้ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรรมการการเลือกตั้ง ผอ.การเลือกระดับประเทศ ผอ.การเลือกระดับจังหวัด หรือผอ.การเลือกระดับอำเภอ แล้วแต่กรณี ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้จัดสถานที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนผ่านจอโทรทัศน์ โดยถ่ายทอดสัญญาณจากกล้องวงจรปิด ที่สถานที่เลือกในการเลือกแต่ละระดับ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img