วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"ปธ.กกต." ชี้หลายพื้นที่ผู้สมัครสว.น้อย ยันไม่กระทบเลือกไขว้ แนะใครขอดูกล้องไม่ขัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.กกต.” ชี้หลายพื้นที่ผู้สมัครสว.น้อย ยันไม่กระทบเลือกไขว้ แนะใครขอดูกล้องไม่ขัด

“ปธ.กกต.” ลงพื้นที่ตรวจเลือกสว.หลักสี่สถานการณ์เรียบร้อย ชี้หลายพื้นที่ผู้สมัครน้อย ยันไม่กระทบเลือกไขว้ แนะใครขอดูกล้องวงจรปิดทำเรื่องมากกต.ไม่ขัดยินดี

วันที่ 9 มิ.ย.2567 ที่สโมสรตำรวจ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์หลังตรวจเยี่ยมการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ว่า จากการลงพื้นที่หลายพื้นที่ในวันนี้พบว่า เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่แจ้ง และซักซ้อมกันตลอดเวลา สำหรับสถานการณ์การเลือกสว. ที่สโมรสรตำรวจ พบว่า เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เข้มแข็งตามที่ซักซ้อม ในส่วนของผู้สมัครมีความกระตือรือร้น เข้าใจกฎเกณฑ์กติกาอย่างดี ให้ความร่วมมืออย่างดี อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า ที่คลองหลวง มีบางส่วนมาไม่ทันรายงานตัวช่วง 9 โมง เลยเข้าไม่ได้ตามกฎหมาย แต่จากที่ดูมาหลายพื้นที่ ก็เชื่อว่าจะเรียบร้อยเป็นไปตามแนวทางกฎหมาย

นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนมีคำร้องเรียนขณะนี้ได้รับรายงานมีประมาณ 22 คำร้อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจ้างสมัคร ในหลายๆ จังหวัด ทั้งนี้ ถ้าคำร้องใดสมควรรับไว้สืบสวนไต่สวนก็รับเป็นสำนวนและเข้าสู่กระบวนการสืบไต่สวนของกกต. โดย การตรวจสอบก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการ เป็นไปตามระเบียบการไต่สวน ซึ่งจะดูว่าผู้ร้องมีสิทธิร้องหรือไม่ ข้อมูลคำร้องเพียงพอหรือไม่ หากเห็นว่ามีเพียงพอก็ให้กรรมการสืบสวนไต่สวนระดับจังหวัดพิจารณา เบื้องต้นต้องดำเนินการ โดยเร็วให้เสร็จภายใน 20 วัน

เมื่อถามว่า กรณีจังหวัดผู้สมัครน้อยมีผลต่อการเลือกไขว้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะเรามีภาพสมมติสถานการณ์ ว่าหากเป็นแบบนี้จะทำอย่างไร จะเลือกอย่างไร และซักซ้อมความเข้าใจกันมาตลอดเวลา ดังนั้นคิดว่าการเลือกน่าจะเสร็จเร็ว เพราะจำนวนผู้สมัครไม่ได้มากเกินกว่าที่เราคิดไว้ ราวๆ 4 หมื่นคน กระจายเป็นกลุ่มๆ กระจายทั่วประเทศ ทำให้สามารถบริหารสถานการณ์ได้ราบรื่นให้ได้มากที่สุด สำหรับผลการเลือกที่ออกมาจะมีการติดประกาศหน้าสถานที่เลือก ที่อำเภอ เว็บไซต์ กกต. และสมาร์ทโหวตภายในวันนี้ ดังนั้นวันนี้หน่วยไหนเลือกเสร็จ นับคะแนนเสร็จผู้สมัครก็กลับบ้านได้เลย

เมื่อถามว่า การประกาศผลต้องรอให้มีการสอบสวนเรื่องร้องเรียนเสร็จก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ต้องรอ ถ้ามีคำร้องก็ต้องร้องภายใน 3 วัน แล้วกกต.ก็จะพิจารณาโดยเร็ว ส่วนคำร้องที่ทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็จะพิจารณาตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ซึ่งต้องใช้เวลา ถ้าพบมีการกระทำผิดก็จะไม่ประกาศชื่อ ส่วนถ้าผิดพลาดในตำแหน่ง หน้าที่เราก็สั่งให้มีการเลือกใหม่ในหมวดนั้น จุดนั้น รอบ 1 รอบ 2 ได้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และทำทันเวลาเพราะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกันเป็นอย่างดี ย้ำว่า หากเลือกใหม่ก็ต้องทำก่อนที่จะมีการเลือกระดับจังหวัด ซึ่งเราคาดเอาไว้แล้วว่าระยะเวลาที่มีอยู่นั้นจะทำทัน

เมื่อถามถึงกรณีจุดที่จัดไว้ให้สังเกตการณ์บางพื้นที่ไม่มีการติดกล้องวงจรปิด นายอิทธิพรกล่าวว่า การติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือไม่เป็น การปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งจะมีอยู่ 1 มาตราในหมวดย่อยที่ระบุว่า ต้องจัดให้มีกล้องวงจรปิดในการทำงาน และแจ้งให้ต่างจังหวัดทราบว่าสถานที่เลือก จะต้องมีกล้องวงจรปิดจำนวน 4 ตัว ติดตั้งในบริเวณที่เหมาะสม เพื่อควบคุมการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อความโปร่งใสและให้ผู้สมัครสบายใจ สามารถเลือกกันเองด้วยความสมัครใจ ถ้าเกิดมีพื้นที่ใดไม่ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งตนยังไม่ได้รับรายงาน เพราะเรามีการสั่งการไปค่อนข้างชัดเจน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทุกหน่วยที่จัดการเลือกสว.มีการจัดพื้นที่สำหรับผู้สังเกตการณ์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าผู้สมัครหรือผู้สังเกตการณ์หากต้องการขอกล้องวงจรปิด สามารถทำได้หรือไม่นายอิทธิพร กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมีข้อขัดข้อง สามารถทำเรื่องเข้ามาได้เพราะว่าเป็นการติดกล้องตามกฎหมายที่กำหนด เพราะฉะนั้น เราก็ไม่มีอำนาจในการปฏิเสธถ้าใครจะขอดูซึ่งก็เป็นไปเพื่อความโปร่งใสอยู่แล้ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img