วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSวิธีเลือกสว.ระดับจังหวัดมี 2 รอบคัดไว้ 2 คน ก่อนส่งเลือกระดับประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิธีเลือกสว.ระดับจังหวัดมี 2 รอบคัดไว้ 2 คน ก่อนส่งเลือกระดับประเทศ

“กกต.” แจงวิธีการเลือก สว.ระดับจังหวัด เลือก 2 รอบ รอบแรกเลือกกันเอง รอบสองแบ่งสายเลือกไขว้ รอบนี้คัดไว้แค่ 2 คน ก่อนส่งเลือกระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงวิธีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย.ว่า โดยจะมีการเลือกใน 2 ครั้ง เริ่มจากการเลือกในกลุ่มเดียวกันของแต่ละกลุ่ม ที่ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอต้องมาถึงสถานที่เลือก และแสดงตนภายในเวลา 09.00 น. ผู้ใดไม่มาหรือมาไม่ทันกำหนดให้หมดสิทธิที่จะเลือกและได้รับเลือก ในกรณีที่กลุ่มใดมีผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอรวมกันครบทุกอำเภอแล้วไม่เกิน 5 คน หรือมีผู้มารายงานตัวภายในกำหนดเวลาไม่เกิน 5 คน ไม่ต้องดำเนินการลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน โดยให้ถือว่าทุกคนซึ่งมารายงานตัวในกลุ่มนั้น เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นสำหรับกลุ่มนั้น

ส่วนกลุ่มที่ต้องลงคะแนน ให้ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนไม่ได้

สำหรับการนับคะแนน ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่มีผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกในกลุ่มนั้น หากกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 5 คน ให้ผู้ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง

ทั้งนีักลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 5 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนน เป็นผู้ได้รับเลือกในกลุ่มนั้น และการดำเนินการแบ่งสาย ด้วยการจับสลากเพื่อแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย ๆละ 3 – 5 กลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเลือกในรอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ผู้ได้รับเลือกแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มที่อยู่ในสายเดียวกันได้กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตัวเองไม่ได้

การนับคะแนน ให้ผู้ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดในกลุ่มนั้น กลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 2 คน ให้ผู้ที่ได้คะแนนเท่ากันจับสลากกันเอง เพื่อให้ได้ผู้ได้รับเลือกในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 2 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด

และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว ให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดประกาศบัญชีรายชื่อ ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด พร้อมจัดส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ปิดประกาศ ณ ศาลากลางจังหวัด และเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img