วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกHighlightเริ่มแล้ว!เลือกสว.ระดับจังหวัดผู้ผ่านเข้ารอบ แห่รายงานตัวตรงตามเวลาเป๊ะ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เริ่มแล้ว!เลือกสว.ระดับจังหวัดผู้ผ่านเข้ารอบ แห่รายงานตัวตรงตามเวลาเป๊ะ

เริ่มแล้ว เลือกสว.ระดับจังหวัด ผู้ผ่านเข้ารอบ แห่รายงานตัวแน่น ”ช่อพรรณิการ์”โผล่ร่วมสังเกตการณ์

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครจาก 20 กลุ่มอาชีพที่ได้รับเลือกเป็นสวระดับอำเภอ ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัดในวันนี้ จำนวน 23,645 คน โดยแต่ละจังหวัด จะต้องดำเนินการคัดเลือก ให้ได้ผู้รับเลือกเป็นสวระดับจังหวัด กลุ่มอาชีพละ 2 คน จาก 20 กลุ่มรวม 40 คน จาก 20 กลุ่ม และเมื่อรวมทั้ง 77 จังหวัดแล้วจะมีผู้ผ่านการคัดเลือกเป็นสวระดับจังหวัด ที่จะเข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้รวม 3,080 คน

สำหรับการคัดเลือกสว. ระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรมเซ็นทารา  ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ได้รับเลือกเป็นสวระดับอำเภอ 1,634 คน ทยอยเดินทางมากันตั้งแต่เช้า และพบว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่งรวมถึงผู้สนับสนุนผู้สมัคร เดินทางมาเฝ้าสังเกตการณ์ การคัดเลือก โดยนางสาว พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ก็ได้มาติดตาม การคัดเลือกด้วยเช่นกัน 

ส่วน กระบวนการเลือกในวันนี้ คณะกรรมการการเลือกจังหวัด ของกรุงเทพฯ ได้อนุญาตให้ผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอเข้าไปภายในอาคารเพื่อรายงานตัว ที่หน้าห้อง ซึ่งเป็นสถานที่เลือกในแต่ละกลุ่ม ในเวลา 8:00 น ตรง และจะปิดรับการรายงานตัว ในเวลา 9:00 น ตรง หากผู้ ได้รับเลือกระดับอำเภอมารายงานตัวไม่ทัน แม้แต่วินาทีเดียวก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที และเมื่อรายงานตัวเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการเก็บเครื่องมือสื่อสาร ของผู้ได้รับเลือกทุกคนเอาไว้ ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปภายในห้องเลือก ทั้งนี้ในแต่ละห้องที่จัดไว้สำหรับการเลือกสว. แต่ละกลุ่มจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียงเอาไว้ตลอดการคัดเลือก

อย่างไรก็ตาม การเลือกสว.ระดับอำเภอ ของกรุงเทพมหานคร มีบุคคลที่เป็นที่รู้จักของสังคมผ่าน การคัดเลือกเข้ามาสู่ระดับประเทศ อาทิ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก นายธรรมสถิตย์ ผลแก้ว สื่อมวลชน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา 

นายพงศกร มหาเปารยะ หรือ แต๊ง ดารานักแสดง กลุ่ม 16 ดารานักแสดง รศ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.แล ดิลกวิทยรัตน์ อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศ.ดร. ไชยา ยิ้มวิไล อดีตที่ปรึกษานายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี นายยุทธพิชัย ชาญเลขา (โดโด้) ดารา นักแสดง นายวิลาส วิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจ นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหว

สำหรับขั้นตอนการเลือกสว.ระดับจังหวัดจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 ซึ่งมีขั้นตอนให้รายงานตัวตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. แล้วรอ ณ สถานที่เลือก จากนั้นเมื่อพ้นเวลา 09.00 น. ผอ.การเลือกระดับจังหวัดจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการลงคะแนนให้ผู้สมัครทราบ จากนั้นลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันไม่เกิน 2 คน จะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนไม่ได้ หลังนับคะแนน ผู้ที่ได้ลำดับที่ 1-5 ของแต่ละกลุ่ม เพื่อเข้าสู่การเลือกในขั้นที่ 2

ขั้นที่ 2 จะแย่งออกเป็น 4 สาย โดยผอ.การเลือกระดับจังหวัด จัดให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มจับสลากว่า กลุ่มของคนจะอยู่ในสายใด ส่วนการลงคะแนนนั้น ผู้ที่ผ่านการเลือกในขั้นต้น จะเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มอื่น ที่อยู่ในสายเดียวกัน ได้กลุ่มละ 1 คน แต่จะเลือกกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตนเองไม่ได้ เมื่อเสร็จแล้วก็จะนับคะแนน ณ สถานที่เลือก  

ทั้งนี้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะผ่านเข้าสู่การเลือกระดับประเทศ รวม 3,080 คน ไปรับรับการเลือกในระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. 2567

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img