วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดยอดสว.เข้าชิงระดับปท.พบ 7 กลุ่มเข้าแข่งมากสุด 154 คน น้อยสุด 129 คน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดยอดสว.เข้าชิงระดับปท.พบ 7 กลุ่มเข้าแข่งมากสุด 154 คน น้อยสุด 129 คน

“กกต.”เปิดยอดเลือกสว.เข้าชิงระดับประเทศ พบ 7 กลุ่มเข้าแข่งมากสุด 154 คน น้อยสุดกลุ่มอุตสาหกรรม 129 คน กกต.เตรียมประกาศรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดผ่านทางเว็บไซต์ 3 วันก่อนเลือก 26 มิ.ย.นี้

วันที่ 17 มิ.ย.2567 กกต. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.ได้สรุปจำนวนผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดจาก 20 กลุ่มอาชีพ รวม 3,000 คน เมื่อแยกเป็นกลุ่มอาชีพพบว่า กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 154 คน มี 8 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา กลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ปศุสัตว์ ประมง กลุ่มที่ 14 กลุ่มสตรี กลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุคนพิการทุพพลภาพ ชาติพันธุ์ กลุ่มที่ 16 กลุ่มศิลปวัฒนธรรม ดนตรีการแสดง บันเทิง นักกีฬา และกลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 153 คน มี 3 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วยกลุ่มที่ 4 การสาธารณสุข กลุ่มที่ 17 ประชาสังคม กลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์ และกลุ่มที่ 20 กลุ่มอื่น

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 152 คนมี 2 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วยกลุ่มที่ 5 อาชีพทำนาและปลูกพืชล้มลุกฯ และกลุ่มที่ 7 กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งไม่ใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 149 คน มี 2 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย กลุ่มที่ 8 ผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อมผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และกลุ่มที่ 9 ผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมาย

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 147 คน มี 2 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วยกลุ่มที่ 13 ผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการสื่อสารการพัฒนานวัตกรรม และกลุ่มที่18 กลุ่มสื่อสารมวลชนผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 146 คน มี 1 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 11 ผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว ผู้ประกอบกิจการอื่น

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 138 คน มี 1 กลุ่มอาชีพ คือกลุ่มที่ 10 ผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกลุ่ม 9

กลุ่มที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกระดับประเทศ กลุ่มละ 129 คน มี 1 กลุ่มอาชีพ คือกลุ่มที่ 12 ผู้ประกอบอุตสาหกรรม

ส่วนจำนวนผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ระดับจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ที่ขาดไป 80 คนนั้น พบว่าขาดมากที่สุดในกลุ่มที่ 12 จำนวน 25 คน กลุ่มที่ 10 จำนวน 16 คน กลุ่มที่ 11 จำนวน 8 คน กลุ่มที่ 13 และกลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 7 คน กลุ่มที่ 8 และกลุ่มที่9 กลุ่มละ 5 คน กลุ่มที่ 5 และกลุ่มที่ 7 จำนวนกลุ่มละ 2 คน กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่ 17 และกลุ่มที่ 20 กลุ่มละ 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่สำนักงาน กกต.ได้ชี้แจงเกี่ยวกับบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ว่าหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด เสร็จสิ้นแล้ว เมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด จะจัดทำประกาศผลการนับคะแนน โดยให้ผู้ได้รับคะแนน สูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด สำหรับกลุ่มนั้น เพื่อไปดำเนินการเลือกในระดับประเทศต่อไป และจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด จำนวน 2 ชุด โดยส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ปิดประกาศ ที่ศาลากลางจังหวัด และเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

และก่อนวันเลือกระดับประเทศไม่น้อยกว่า 3 วัน จะแจ้งให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด มารับเอกสาร เพื่อให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดนำมาในวันเลือกระดับประเทศ โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับประเทศ ได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง https://senator.ect.go.th/ หรือ แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต (Smart Vote)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img