วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS”ธัญวัจน์“ มั่นใจ "กม.สมรสเท่าเทียม" ผ่านวุฒิฯ พร้อมชวนปชช.ถ่ายรูปทำมือหัวใจ พร้อมติดแฮชแท็ก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ธัญวัจน์“ มั่นใจ “กม.สมรสเท่าเทียม” ผ่านวุฒิฯ พร้อมชวนปชช.ถ่ายรูปทำมือหัวใจ พร้อมติดแฮชแท็ก

”ธัญวัจน์“ ชวนปชช.ถ่ายรูปทำมือหัวใจ พร้อมติดแฮชแท็ก “สมรสเท่าเทียม” มั่นใจ กม.ผ่านวุฒิฯแน่ ชี้เป็นประวัติศาสตร์การเมืองไทย “ก้าวไกล” ผลักดันสำเร็จ

วันที่ 18 มิ.ย. 67 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ทางวุฒิสภาจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งตนได้อ่านรายงานจากทางคณะกรรมการเสียงข้างมากของวุฒิสภา ยืนตามร่างเดิมของสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ผ่านวาระ 3 โดยไม่มีการแก้ไข ถึงจะมีสว. บางท่านไม่เห็นด้วยบางกรณี แต่เสียงเหล่านั้นไม่มากพอที่จะล้มให้สมรสเท่าเทียมไม่สามารถเกิดขึ้นได้

นายธัญวัจน์ กล่าวว่า มาตราสำคัญในร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คือมาตรา 67 ซึ่งตนเสนอไว้ว่า บทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ ประกาศ คำสั่ง หรือมติใดของคณะรัฐมนตรีที่อ้างถึง สามี ภริยา หรือ สามีภริยา ให้ถือว่าอ้างถึงคู่สมรส ที่จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติฉบับนี้ด้วย ทำให้กฎหมายทุกฉบับให้สิทธิ์ หน้าที่ ความรับผิด เท่าเทียมกับชายหญิงทั่วไป อย่างไรก็ตาม มีอีก 2 ประเด็นเท่านั้นที่ต้องแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป คือการขอสัญชาติให้คู่สมรสและกฎหมายที่เกี่ยวข้องการใช้เทคโนโลยีในการตั้งครรภ์

“ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านรับฟังการพิจารณาของชั้น สว. หากสมรสเท่าเทียมผ่าน จะครบรอบ 4 ปีนับตั้งแต่พรรคก้าวไกลยื่นร่างสมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ เมื่อ 18 มิ.ย. 2563 นี่คือวันประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยอีกวันหนึ่งแน่นอน ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชน ทำมือรูปหัวใจ พร้อมติดแฮชแท็กสมรสเท่าเทียม”นายธัญวัจน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img