วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ชัยธวัช” หวังพยานปากสำคัญมีโอกาสไต่สวนต่อสาธารณะแจงเหตุผล 3 ก.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยธวัช” หวังพยานปากสำคัญมีโอกาสไต่สวนต่อสาธารณะแจงเหตุผล 3 ก.ค.

“ชัยธวัช” บอกไม่ได้ศาลรธน.นัด 3 ก.ค.เป็นบวกหรือลบ หวังพยานปากสำคัญมีโอกาสไต่สวนต่อสาธารณะ

วันที่ 18 มิ.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกลครั้งต่อไปในวันที่ 3 ก.ค. และยังกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ว่า เรายังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเลือกพยานคนใดบ้าง หรือจะให้ส่งความเห็นเป็นหนังสืออย่างเดียว ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฯ ว่า พยานทั้งหมดที่เราเสนอไปจำนวน 10 กว่าคนนั้น ศาลฯ จะเลือกขอความเห็นกี่คน เพราะศาลฯ เอง ก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องเลือกทั้งหมด ซึ่งเราก็หวังว่า พยานปากสำคัญในประเด็นสำคัญจริงๆ จะมีโอกาสได้ไปให้การในการไต่สวนต่อสาธารณะ ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายที่จะได้พิจารณาข้อต่อสู้ และเหตุผลต่างๆ เกี่ยวกับคดีนี้

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินการต่อไปของพรรคก้าวไกลเราเตรียมพร้อมในเรื่องพยาน และรอฟังมติของศาลฯ ในวันที่ 3 ก.ค. และในวันที่ 9 ก.ค. จะมีการเข้าไปตรวจพยานหลักฐาน แค่นั้น ส่วนจะมีการปรับแผนหรือไม่ ก็ยังไม่มีการต้องเปลี่ยนแผนอะไร เราเดินหน้าทำงานเหมือนเดิม ส่วนพรรคสำรอง ตนคิดว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะยังต่อสู้เต็มที่ให้ถึงที่สุดก่อน ขณะนี้ เรายังสามารถยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ แต่เท่าที่ยื่นไปแล้ว ก็คิดว่าน่าจะเพียงพอ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลฯ ว่าจะเลือกเรียกพยานคนใดบ้าง และจะเรียกเป็นเอกสารเท่านั้น หรือจะเรียกบางคนไปให้การต่อศาลในชั้นไต่สวน

เมื่อถามว่ามติของศาลในวันนี้ถือว่าเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแต่ศาลนัดกระบวนการต่อไปว่าจะทำอะไร ดังนั้น ไม่ได้มีความเห็นอะไร ไม่ได้วิตกอะไร เราต่อสู้ทั้งในแง่ข้อกฏหมายและข้อเท็จจริงอย่างสมบูรณ์ที่สุดแล้ว

“การเรียกพยานให้การเป็นเอกสาร ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร อย่างในคดีที่แล้ว ซึ่งคือคดีที่ขอให้พรรคยุติการกระทำนั้น ก็มีการขอให้พยานบางคนที่เราเสนอไป ส่งความเห็นเป็นเอกสาร จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นสัญญาณบวกหรือไม่บวก ลบหรือไม่ลบ เพียงแต่ในคดีที่แล้ว ไม่มีการเชิญพยานไปไต่ส่วนในชั้นศาล ซึ่งเราเห็นว่าคดีนี้ ซึ่งเป็นคดีที่สำคัญและมีโทษขนาดยุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคนั้น การเปิดไต่สวนและเผยแพร่ต่อสาธารณะ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย และทำให้คำวินิจฉัยของศาลฯ ได้รับการยอมรับ เพราะพิจารณาจากเหตุผลจากทุกฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องอย่างรอบด้านที่สุด”นายชัยธวัช กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า ส่วนจะเป็นไปตามคาดหวังไว้หรือไม่ อย่างน้อยตนคิดว่า ก็มีโอกาสขี้นจากเดิม ที่หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องพิจารณาอะไรแล้ว แต่ข้อต่อสู้เราก็คงมีน้ำหนัก และประเด็นที่ทำให้ศาลต้องพิจารณา

เมื่อถามว่า การที่ศาลฯ ทำเช่นนี้ เสมือนศาลฯ ต้องการรับฟังใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังสรุปไม่ได้ แต่ดูจากการนัดไปตรวจพยานหลักฐาน ก็มีโอกาสมีประเด็นที่จะต้องไต่สวน

“คงต้องรอไปฟังศาลฯ ส่วนพยานคนไหนจะได้เสนอความเห็นต่อศาลฯ บ้างนั้น ตามกระบวนการต้องขึ้นอยู่กับพิดุลพินิจของศาลฯ พรรคเองก็ไม่รู้จนกว่าพยานที่เราเสนอชื่อไปจะแจ้งกับเรา ซึ่งหลังจากนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็จะประสานงานกับพยานทุกคนที่เสนอไปว่ามีใครบ้างที่ได้รับหนังสือจากศาลฯ”นายชัยธวัช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img