วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม” สั่งเร่งตรวจสอบบริษัทประมูลข้าวให้โปร่งใส หลังดรามาเป็นนอมินี ชี้ต้องให้จบเร็ว ปท.ได้ประโยชน์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม” สั่งเร่งตรวจสอบบริษัทประมูลข้าวให้โปร่งใส หลังดรามาเป็นนอมินี ชี้ต้องให้จบเร็ว ปท.ได้ประโยชน์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าตรวจสอบบริษัทประมูลข้าว 10 ปีให้โปร่งใส เลือกให้ดีที่สุด หลังดรามาเป็นนอมินี หากปล่อยไว้นานอายุปีที่เก็บมากขึ้น ชี้ต้องให้จบเร็ว ประเทศได้ประโยชน์

วันที่ 21 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสวิจารณ์ศักยภาพของบริษัทผู้ชนะการประมูลข้าว 10 ปี ว่า เป็นเรื่องที่ห่วงใย ผู้ที่ประมูลได้ควรจะได้สิทธิในการเข้ามาดูแล จัดการข้าวกองนี้ มี 2-3 ประเด็น ที่รู้จากสื่อ คือ บริษัทที่ชนะการประมูลเป็นของใครหรือไม่ และบริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนแค่ 2 ล้านบาท เมื่อปี 2544 และงบดุลประจำปี เห็นว่าผลประกอบการค้าขายอยู่ที่ 1 – 2 ล้านบาท ซึ่งไม่มาก แต่มาประมูลข้าวมูลค่า 286 ล้านบาท จึงเกิดคำถามว่าไม่ค่อยสมดุลและอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ และเกิดข้อสงสัยว่าประมูลในราคา ที่ไม่น่าเชื่อถือ แต่ทั้งหมดเป็นข้อกล่าวหา ที่มาประมูลต้องให้เกียรติบริษัทที่มาประมูลด้วย เพราะเขามีสิทธิที่จะชี้แจงทำความเข้าใจ

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบข้อสงสัยดังกล่าว ก่อนจะมีการจำหน่าย ต้องทำให้โปร่งใสให้ผู้ที่สามารถประมูลได้ดำเนินการได้ และทำให้ประชาชนรู้สึกถึงความโปร่งใสและสบายใจ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากเกิดความชัดเจนไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย ต้องประกาศ ผู้ชนะประมูล ได้ที่ 1 ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ แต่ แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น แล้วมีข้อจำกัดที่ทำให้ต้องตรวจสอบต่อการประมูลจะไม่เกิดขึ้น หรือต้องกลับไปดูทีโออาร์ เพื่อเลือกคนที่ดีที่สุด และตรงตามกฎเกณฑ์ที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ จะคัดสรรและคณะกรรมการต่อรองราคาขององค์การคลังสินค้าทั้งหมดจะต้องทำให้เร็ว หากปล่อยไว้นานยิ่งมีอายุปีที่เก็บมากขึ้น ก็จะเป็นดรามาไปอีก จึงต้องทำให้จบ โปร่งใส และประเทศได้ประโยชน์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img