วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightกกต.เตือนเลือกสว.ระดับประเทศ ระวังกิจกรรมส่อฮั้ว โทษหนักตัดสิทธิ 10 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.เตือนเลือกสว.ระดับประเทศ ระวังกิจกรรมส่อฮั้ว โทษหนักตัดสิทธิ 10 ปี

กกต.ออกคำเตือนคนผ่านเลือกสว.จังหวัด ระวังกิจกรรมส่อฮั้วโทษหนักทั้งจำ ทั้งปรับ และตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.67 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข้อพึงระวังและหลีกเลี่ยง การกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ใจความรบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า มีบุคคลรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมตามสถาบันการศึกษาหรือโรงแรมโดยให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว. ระดับจังหวัดลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม สำนักงานกกต. ขอให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.ระดับจังหวัด พึงระมัดระวังในการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ขอให้ศึกษาและทำความเข้าใจพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. 2561 และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือก สว. โดยเฉพาะมาตรา 77 (1) และมาตรา 81 แห่งพ.ร.ป.ดังกล่าว

ในการนี้ สำนักงานกกต.ได้ติดตามการดำเนินการจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มของผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.ระดับจังหวัด ทั้งในส่วนของผู้จัดให้มีกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด จักดำเนินการตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนดต่อไป

อนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.มาตรา 77 (1) กำหนดว่าผู้ใดกระทำการจัด ทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี และมาตรา 81 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิเลือกผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเลือกหรืองดเว้นไม่เลือกผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 1 ปีถึง 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 10ปี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img