วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘เทพไท’เย้ย‘เศรษฐา’อดทนอย่าขี้รำคาญ ธุรกิจคือเจ้านาย-การเมือง‘ปชช.’คือนาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เทพไท’เย้ย‘เศรษฐา’อดทนอย่าขี้รำคาญ ธุรกิจคือเจ้านาย-การเมือง‘ปชช.’คือนาย

“เทพไท” สอนงานการเมือง “เศรษฐา” ต้องอดทน อย่ารำคาญเสียงวิจารณ์ เย้ยเคยเติบโตจากภาคธุรกิจ ชินกับการเป็น “เจ้านาย” สั่งงาน “ลูกน้อง” ให้ทำตามคำสั่ง แต่การเป็นนักการเมือง “ประชาชน” คือ “เจ้านาย” ของคุณ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊ก หัวข้อ “นายกฯเศรษฐา ต้องอดทน อย่ารำคาญเสียงวิจารณ์” มีเนื้อหาว่า…เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดถึงเสียงวิจารณ์การลงพื้นที่ได้ปริมาณ แต่ไม่ได้คุณภาพว่า ถ้าไม่ลงพื้นที่ก็ไม่ทราบปัญหา มองเป็นเรื่องการเมือง ไม่เอามารกหู ยอมรับรำคาญบ้าง ได้ใช้เวลาวันหยุดไม่เสียเวลาบริหารราชการแผ่นดินแล้วนััน

ผมไม่อยากให้นายเศรษฐาหงุดหงิด หรือมีอารมณ์กับคำวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม เพราะการเป็นนักการเมือง คือบุคคลสาธารณะ พร้อมถูกตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์และตำหนิติเตียนได้ ต้องอดทนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเข้าใจว่านายเศรษฐาเป็นนักธุรกิจ เติบโตมาจากภาคเอกชน เป็นซีอีโอของบริษัท สามารถสั่งการให้ลูกน้องที่เป็นพนักงานบริษัท ทำตามคำสั่งได้ทุกอย่าง และไม่มีพนักงานคนใดกล้าวิพากษ์วิจารณ์ซีอีโอของบริษัท ซึ่งนายเศรษฐาอาจจะเคยชินกับการทำงานในลักษณะเช่นนี้

แต่เมื่อเข้ามาเป็นนักการเมืองแล้ว มีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องถูกตรวจสอบจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเป็น สส.ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน มีหน้าที่ตรวจสอบ แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ ท้วงติงการทำงานของฝ่ายบริหารตามหน้าที่ รวมถึงกลุ่มสื่อมวลชน ซึ่งเป็นกระจกเงาสะท้อนตัวตนการทำงานของรัฐบาล ก็มีความเป็นอิสระวิพากษ์วิจารณ์ได้เช่นกัน ไม่อยากให้นายเศรษฐา มีความรู้สึกว่า คำวิพากษ์วิจารณ์เป็นการรกหู สร้างความรำคาญ

ผมได้ติดตามการทำงานและการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนของนายเศรษฐามาหลายครั้ง เห็นว่าเป็นคนแอ็คทีฟ พูดจาแบบตรงไปตรงมาดี คิดอย่างไรก็พูดอย่างนั้น เป็นเรื่องดีที่สังคมได้เห็นตัวตนที่แท้จริง แต่ที่อยากจะแนะนำก็คืออยากให้นายเศรษฐาได้อดทนต่อต่อการวิพากษ์วิจารณ์ และนำข้อท้วงติงเหล่านี้ ไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในการทำงานของรัฐบาล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ขอให้ตระหนักไว้ว่า “ตอนเป็นนักธุรกิจคุณเป็นเจ้านายของลูกน้องทุกคน แต่เมื่อมาเป็นนักการเมือง ประชาชนทุกคนคือเจ้านายของคุณ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img