วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘พิธา’ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุล‘สว.สีส้ม’ แต่ละคนมีวุฒิภาวะมีจุดยืนประชาธิปไตย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พิธา’ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุล‘สว.สีส้ม’ แต่ละคนมีวุฒิภาวะมีจุดยืนประชาธิปไตย

“พิธา” วอนอย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ “สว.สีส้ม” เชื่อแต่ละคนมีวุฒิภาวะ มี จุดยืนประชาธิปไตย ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มั่นใจจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.67 ที่จ.สกลนคร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคการเมืองใหญ่ ซุ่มเก็บตัวผู้ผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อรอการเลือกในระดับประเทศว่า ในการเลือก สว.ครั้งนี้ จริงๆ แล้วพรรคการเมืองมีส่วนร่วมมากไม่ได้ตามกฎหมาย แต่ก็มีคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สภาฯ โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้ลงสังเกตการเลือกในทุกระดับที่ผ่านมา และจะใช้กลไกนี้ในการตรวจสอบว่ากระแสข่าวดังกล่าวมีจริงหรือไม่

“ในหลักการ ผมเชื่อว่าจะได้มาซึ่งสภาสูงที่มีความยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น แม้จะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง”นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า การเลือก สว. ครั้งนี้มีการใช้คีย์เวิร์ด “สว.สีส้ม” และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกสว.ครั้งนี้มีพรรคก้าวไกลเข้ามามาก เมื่อวันลำอาวุฒิสภานั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องเติมนามสกุลให้ใครด้วยการไปป้ายสี เพราะเชื่อว่าแต่ละคนก็มีวุฒิภาวะ และจุดยืนของตนเอง ซึ่งตามความหมายของตน ก็คงจะเป็นอดีตผู้สื่อข่าว นักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตย ที่ยืนตรงในเรื่องประชาธิปไตย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีนามสกุลเป็นสีส้ม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img