วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight4รูปแบบทุจริตเรียกหลักล้านขอรวมเสียง กกต.สั่งสอบเข้ม-จับตาภาคเหนือหนักสุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

4รูปแบบทุจริตเรียกหลักล้านขอรวมเสียง กกต.สั่งสอบเข้ม-จับตาภาคเหนือหนักสุด

“กกต.” จับตา 4 รูปแบบส่อทุจริตเลือก สว.พบเรียกหลักล้านแลกรวมเสียง ต่อรองขอตำแหน่ง-เงินแสนแลกสนับสนุน ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองติดต่อเข้าสังกัดภาคเหนือหนักสุด รีบสั่งผู้ตรวจการ-สืบสวนฯติดตามใกล้ชิด

วันที่ 23 มิ.ย.67 แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.พบความเคลื่อนไหวการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการทุจริตเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งจะมีการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยพฤติการณ์ที่พบแบ่งเป็น 4 รูปแบบ คือ

1.ผู้ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ระดับจังหวัด มีการต่อรองขอตำแหน่ง หรือเรียกรับผลประโยชน์หลักแสนบาท แลกกับการลงคะแนนเลือกให้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสว.ระดับประเทศ

2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดพยายามเก็บตกผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดรายอื่น เพื่อให้กลุ่มของตนเองมีผู้มีสิทธิ์เลือกมากที่สุด

3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกัน ก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และเช็คคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ไปเรียกรับประโยชน์หลักล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตนโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว.

ทั้งนี้ พฤติการณ์ที่พบ กระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนแต่ละจังหวัด ชุดเคลื่อนที่เร็วประกบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับ กกต.ทราบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img