วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightซัด‘หญิงหน่อย’มโนแก้รธน.เหลือสส.เขต ‘นิกร’บอกไม่มีที่มา-ย้ำธงรัฐบาลทำ‘สสร.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ซัด‘หญิงหน่อย’มโนแก้รธน.เหลือสส.เขต ‘นิกร’บอกไม่มีที่มา-ย้ำธงรัฐบาลทำ‘สสร.’

“นิกร” ฟาด “หญิงหน่อย” มโนแก้รธน.สส.เหลือ 500 เขต บอกไม่มีที่มา-ไม่มีทางไป ย้ำธง “รัฐบาล” ผ่าน ‘สสร.’ แก้ทั้งฉบับ ยัน สส. 2 ระบบลงตัวทางการเมืองสำหรับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดสส.บัญชีรายชื่อให้มีสส.500 เขต หวังสกัดพรรคก้าวไกลว่า เป็นประเด็นที่มโนไปเอง ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป ตนทำงานในส่วนของรัฐบาลไม่มีการตั้งธงไว้ เพราะการออกแบบกติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่จะเกิดขึ้น หลังจากการทำประชามติเพื่อให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ

“การออกแบบให้มี สส.เขต และสส.บัญชีรายชื่อ ถือเป็นความลงตัวในระบบการเมืองไทย ทั้งนี้ที่มาของการออกแบบให้ สส. มาจาก 2 ระบบนั้น เกิดจาก สสร. ชุดที่มาจากการเลือกของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นการออกแบบจากประชาชน โดยไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงหรือตั้งธงไว้” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่รับลูกเพื่อไปดำเนินการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากธงขณะนี้เดินไปในแนวทางการออกเสียงประชามติเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ดังนั้นหากคิดจะแก้เป็นรายมาตรา ไม่จำเป็นต้องมีสสร. ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป แม้ว่าในกระบวนการของรัฐสภาจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ทำเพราะนโยบายที่เกิดขึ้นคือ เดินไปสู่การทำประชามติให้มี สสร. จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ดังนั้นการออกแบบกติกาใดๆ ขึ้นอยู่กับ สสร. ที่จะพิจารณา

“เรื่องนี้ใครจะเสนอเพราะนโยบายรัฐบาลมีธงไว้อยู่แล้วว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย หรือฝ่ายค้านจะเสนอเองหรือไม่” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามความเห็นต่อจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร ฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืนเดิม ที่เคยเป็นมาตั้งแต่ที่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ ที่ยุคนั้่นมี สสร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ 40 ซึ่งช่วงนั้นไม่มีสักมาตราเดียวที่ฝ่ายการเมืองคิดให้ ดังนั้นจุดยืนวันนี้คือ พรรคจะยึดตามประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img