วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ก้าวไกล”ไม่รับตำแหน่งในกมธ.งบฯ68
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ไม่รับตำแหน่งในกมธ.งบฯ68

ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธาน กมธ.งบฯ 68 “จักรพงษ์-ชาดา-วราเทพ” นั่รองปธ. นัดประชุมมาราธอน 3 เดือนจันทร์-ศุกร์ “ก้าวไกล” มาเกมเดิมไม่รับตำแหน่งใดๆ ในกมธ. ขณะนัดแรกยังไม่เกริ่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” ด้านสภาฯ งดถ่ายทอดการประชุมเลย จากปกติถ่ายผ่านวงจรปิดให้สื่อมวลชนติดตาม

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นัดแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีคณะกรรมาธิการในสัดส่วนต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกว่า 2 ชั่วมง

ภายหลังการประชุม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมต.คลัง นั่งเป็นประธานกรรมาธิการ และมีรองประธาน 18 คน อาทิ คือ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวราเทพ รัตนากร, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการการะทรวงคมนาคม, นายพงศกร อรรณนพพร, นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ, นายเอกราช ช่างเหลา, นายไผ่ ลิกค์, นายพัฒนา สัพโส, นายภราดร ปริศนานันทกุล, นายสรวุฒฺ เนื่องจำนงค์, นายซูการ์โน มะทา, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ, นายวารุจ ศิริวัฒน์, นายพิทักษ์เดช เดชเดโช, นายวุฒิพงษ์ นามบุตร และนางนัทนา สงฆ์ประชา

ขณะที่เลขานุการกมธ.ฯ จำนวน 8 คน คือนายพิษณุ หัตถสงเคราะห์, นายสุรเกียรติ เทียนทอง, นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ, นายพชร จันทรรวงทอง, นายวิริยะ ทองผา, น.ส.กุลวลี นพอมรบดี, นายวรงศ์ วรปัญญา และน.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์

ส่าวนโฆษกกมธ.ฯจำนวน 7 คน คือนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด, นายพลพีร์ สุวรรณฉวี, น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์, นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ, นายวิชัย สุดสวาสดิ์, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ และนายวัชะพล ขาวขำ สำหรับกมธ.และที่ปรึกษากมธ.จำนวน 3 คนคือนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล, นายธเนศ เครือรัตน์ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้กมธ.ฯไม่มีสส.จากพรรคก้าวไกล ดำรงตำแหน่งอะไรเลย ทั้งนี้จะมีการประชุมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยวันจันทร์จะเริ่มเวลา 13.00 น. ส่วนวันอื่นจะเริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งระยะการพิจารณา 105 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.67 โดยจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ย.67 ซึ่งพิจารณาการเรียงลำดับตามภาพรวมสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า นายพิชัยได้เน้นย้ำว่า ให้กรรมาธิการทุกคนทำหน้าที่ในการผลักดันงบประมาณให้ราบรื่น เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณไปใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป โดยคณะกรรมาธิการจะเริ่มพิจารณาในวันพุธ 26 มิ.ย.นี้ จะนัดแรกอย่างเป็นทางการ และวันนี้เป็นเพียงการพิจารณากรอบการดำเนินการและตำแหน่งกรรมาธิการต่างๆยังไม่มีการพิจารณาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า กรรมาธิการในสัดส่วนพรรคก้าวไกล ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในกมธ.จะส่งผลอะไรหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ได้แจ้ง และเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมือง ที่จะประสงค์รับตำแหน่งหรือไม่ แต่การรับตำแหน่งหรือไม่รับตำแหน่ง ก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานของกรรมาธิการ เพราะในฐานะกรรมาธิการก็ทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนการประชุม จอมอนิเตอร์ด้านหน้าห้อง ซึ่งปกติจะถ่ายทอดวงจรปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตาม แต่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ ได้รับแจ้งว่าให้ปิดการถ่ายทอด โดยมีโลโก้รัฐสภาขึ้นบนจอทีวีแทน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img