วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“iLaw”แจงแชทไลน์หลุด“โหวตตามสั่ง” ยันไม่ได้ส่งคนลงสว.-ท้าคนอ้างมาพบ!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“iLaw”แจงแชทไลน์หลุด“โหวตตามสั่ง” ยันไม่ได้ส่งคนลงสว.-ท้าคนอ้างมาพบ!!

“iLaw” แจงแชทไลน์หลุด บังคับให้โหวตตามสั่ง เป็นการโกหก-แอบอ้าง ยันไม่ได้ส่งใครลง สว. ท้าคนแอบอ้างมาพบ เชื่อตรวจสอบไม่ยาก พร้อมติง กกต. ให้ผู้สังเกตการเข้าแค่ 15 คน มองทำประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม จี้ยกกระดานนับคะแนนออกมาโชว์ข้างนอก

วันที่ 26 มิ.ย.67 ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw กล่าวว่า การเดินทางมาชมการเลือก สว. วันนี้ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนเลย การเลือกสว.มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้แค่ 15 คน จากทุกองค์กร ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม โดยกกต.ให้เหตุผลแค่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด ก็เห็นว่ามีสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมากไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร ซึ่งหากมีการประท้วงว่าการนับคะแนนผิดพลาด เราคงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่

เมื่อถามว่า กกต.บอกว่าจะมีการถ่ายทอดสดติดตามได้ทางโซเชียลและที่บ้าน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย ภาพที่ถ่ายออกมามีมุมเดียว ส่วนใหญ่เดินตามผู้ใหญ่ของ กกต. ว่าเดินไปตรงไหน นั่งตรงไหนบ้าง และไม่มีเสียง จนถึงขณะนี้เวลา 11.00 น ยังไม่ทราบเลยว่าด้านไหนทำอะไร และขั้นตอนถึงไหนแล้ว ดังนั้นที่ กกต.บอกว่า การเลือกให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเปิดเผยไม่เป็นความจริง แล้วที่บอกว่า มีผู้สังเกตการณ์อยู่ด้านใน ก็เป็นความจริงครึ่งเดียว ตอนนี้ กกต.ยังสามารถแก้ไขได้ทัน

นายิ่งชีพ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีข้อครหา เรื่องของการฮั้ว มีการจัดตั้งหรือมีกลุ่มบ้านใหญ่ โอกาสเดียวที่สามารถตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ได้ คือการเห็นคะแนนดิบ กกต.ต้องเปิดเผยว่า ตกลงใครโหวตให้ใคร ประชาชนจะได้ตั้งข้อสังเกต ว่า มีกระบวนการฮั้วลงคะแนนกันอย่างไร แต่หากแป๊ะคะแนนไว้แค่ข้างใน ประชาชนก็จะไม่ทราบข้อมูล เท่ากับประชาชนไม่ได้ร่วมตรวจสอบเลย

เมื่อถามว่า กรณีที่มีแชทไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มสมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า เห็นข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์นั้น และเท่าที่ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ไอลอว์ทุกคนก็ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์นั้นเลย มีคนอยู่แค่ 38 คน และก็ไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง คนที่พูดก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใคร ค่อยคำแนะนำเสียงเหมือนเขากำลังด่า iLaw อยู่ แต่ iLaw ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้นจึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร

“ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาiLaw ได้รับแจ้งจากผู้สมัครมาตลอด ว่า มีคนไปขอคะแนน โดยอ้างว่าตัวเองเป็นสายของ iLaw ว่าเป็นคนของ iLaw และ iLaw ส่งมาให้สมัคร ซึ่งเราได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วว่า เราไม่มีผู้สมัครสาย iLaw ถ้าใครไปแอบอ้าง ว่า เป็นคนของ iLaw เรื่องนี้คือโกหกและแอบอ้าง เราอยากได้ข้อมูลไปตรวจสอบว่าคนนี้เป็นใคร เราอยากให้ผู้สมัครท่านนั้นเดินมาคุยกับเราหน่อย เชื่อว่าเรื่องนี้จะตรวจสอบไม่ยาก”

กฤต แสงสุรินทร์

ด้านนายกฤต แสงสุรินทร์ ตัวแทนจาก We Watch กล่าวว่า การเลือกตั้ง สว.​วันนี้ เมื่อผู้สังเกตการณ์เดินทางมาถึง ปรากฏว่า กกต. ให้ทราบข้อสังเกตการได้เพียง 15 คน ทำให้รายชื่อที่เราส่งมา 10 คน ไม่สามารถเข้าไปได้ทั้งหมด และยังพบปัญหา จุดที่ผู้สังเกตการณ์อยู่เป็นอัศจรรย์ชั้น 2 ไม่สามารถมองเห็น สถานการณ์ทั้งหมดได้ และอยู่ไกลมาก รวมถึงไม่สามารถเห็นการนับคะแนน อาจจำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือซูม จึงขาดรายละเอียดในการสังเกตการณ์ ที่จะตรวจสอบความโปร่งใสในการเลือก สว.ครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังไม่เห็นการติดประกาศรายงานผลคะแนน ทั้งการเลือกในกลุ่มอาชีพเดียวกันเองหรือเลือกไขว้ และวันนี้กระดานที่ติดประกาศคะแนนอยู่ด้านใน ทำให้ประชาชนแล้วนักข่าวไม่สามารถดูได้ จึงเรียกร้องให้ กกต.นำ กระดานผลคะแนนมาติดตั้งไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img