วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘แสวง’แย้มผู้สมัครสว.จองโรงแรม20แห่ง หลักฐานชัด-ผิดส่งศาลหยุดปฏิบัติหน้าที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘แสวง’แย้มผู้สมัครสว.จองโรงแรม20แห่ง หลักฐานชัด-ผิดส่งศาลหยุดปฏิบัติหน้าที่

“เลขาฯกกต.” ขอโทษเลือกสว.รอบแรกล่าช้า คาดรอบไขว้เลือกจบใน 2 ทุ่ม แง้มผู้สมัครสว.จองโรงแรมกว่า 20 แห่ง มีหลักฐานวิทยาศาสตร์ หวั่นพูดมาก ไหวตัวทัน แต่หากส่งขึ้นศาลทีหลัง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ หากเป็นสำรองต้องถูกลบชื่อ

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทส แถลงข่าวภายหลังจาการเลือกสว.รอบแรก แล้วเสร็จว่า นับตั้งแต่ เปิดให้ผู้สมัครสว.รายงานตัวและเริ่มกระบวนการเลือกสว.รอบแรก เลือกผู้สมัครในกลุ่มตนเอง ใน 20 กลุ่ม ซึ่งล่าช้าไปจากที่คาดการณ์เอาไว้มาก เลยรับประทานเวลาอาหารกลางวันมาพอสมควร แต่ทางสำนักงาน กกต.ไม่ได้จัดเตรียมให้ในรอบเช้า

สำหรับบรรยากาศการเลือกโดยทั่วไปในสถานที่เลือก ขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกที่ให้ความร่วมมือด้วยดี ทุกคนอยู่ประจำกลุ่มมี ผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มต่างๆ รวมถึงทูตานุทูต เพื่อตรวจสอบดูแลว่า เจ้าหน้าที่มีการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ น่าจะมีผู้สมัครด้วยกันเองก็ถือว่าเป็นผู้สังเกต เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง ตลอดจนมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกกลุ่ม เพื่อบันทึกเหตุการณ์ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยพบมีผู้สมัครทักท้วงเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นการทักท้วงหลังจากทราบคะแนนแล้ว ในขณะที่การทักท้วงจะอนุญาตให้ดำระหว่างที่มีการขาน ขีด คะแนน อย่างไรก็ตาม สำนักงานฯ จะให้ใบทักท้วง หากไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย อาจจะไปใช้สิทธิ์ตามช่องทางอื่นหลังจากวันนี้ได้ โดยมีกล้องที่บันทึกไว้ ทั้งภาพและเสียงเพื่อเป็นหลักฐาน เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครเองและของ กกต.เอง

“ในการเลือกสว. รอบแรกเสร็จประมาณ 14.00 น แต่ใช้เวลาในการรวบรวมเสร็จเมื่อสักครู่ (16.00 น.) ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน เนื่องจากสถานที่เลือกติดกันจึงต้องขานคะแนนให้ช้า และให้เกิดความชัดเจน และด้วยปริมาณการอ่านเยอะเพราะผู้มีสิทธิ์เลือกเลือกได้ไม่เกิน 10 คน 1 คน 1 ใบ จึง อ่าน 10 ครั้ง ขีด 10 ครั้ง ใช้เวลาพอสมควรทำให้เลยเวลา จากที่ประมาณการไว้พอสมควร” นายแสวง กล่าว และว่า สำหรับการเลือกรอบสอง นั้น ด้วยปริมาณคนลดลง จำนวนสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงน้อยลง ก็คิดว่าอาจจะเสร็จประมาณ 20.00 น. แต่ละกลุ่มลงคะแนนแค่ 40 คน 1 คนมี 5 คะแนน เวลาอ่านคะแนนอ่านคะแนนจะทำทีละกลุ่ม ซึ่งต้องใช้เวลาในส่วนนี้

เมื่อถามว่า การติดวงจรปิด แต่ถ่ายทอดสลับไปมา ไม่มีเสียง ทำให้ขาดการต่อเนื่อง จะปรับอย่างไรหรือไม่ อีกทั้งบอร์ดลงคะแนนที่ไม่ให้สื่อไปดูทำให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการรายงานผล จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า การปรากสรายชื่อผู้ผ่านการเลือกนั้น จะประกาศเป็นการทั่วไป ติดในสถานที่นับคะแนน ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิด เราทำไว้เพื่อคุ้มครองผู้สมัคร และเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อมีการใช้กระบวนการทางกฎหมาย ทางศาล อาจจะมีการไต่สวน และเรียกกล้องวงจรปิด ซึ่งมีทั้งภาพ และเสียงอยู่แล้ว ถือเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เราทำมาตลอด

เมื่อถามถึงการแต่งกายผู้สมัครวันนี้บางคน บางกลุ่มแต่งกายเหมือนกัน อาจเป็นการนัดหมายหรือไม่ ที่กกต.บอกว่า รับไปก่อน แล้วสอยทีหลังนั้น จะอ้างอิงกฎหมายอะไร นายแสวง กล่าวว่า การแต่งกายก็เหมือนวันรับสมัคร ที่คนมาจากหมู่บ้านเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ใส่ชุดเหมือนกัน ถือว่ายังไม่ผิดตามกฎหมาย ส่วนจะผิดหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริง เหมือนกรณีกลุ่มคนจองโรงแรมเพื่อพบกันที่มีประมาณ 20 โรงแรม ทางกกต. รวบรวมหลักฐาน ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หากพูดไปก็จะทำให้ไหวตัวได้ แต่ที่เราจะดูคือ คนสั่งจองโรงแรม คนสั่งอาหารต่างๆ มีการพูดคุยกับโรงแรม ซึ่งตามกฎหมาย การจัดเลี้ยงก็ผิด การให้ประโยชน์ทรัพย์สินอื่นใดก็ผิด แต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน หากรวบรวมเสร็จแล้ว จึงจะบอกได้ว่า ใช้กฎหมายข้อใด แต่มาตรา 60 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ใครทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็ส่งศาลฎีกาพิจารณา และเมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ ถ้าได้เป็นสว.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นสำรองก็ลบชื่อออก.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img