วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชาย”ตามแฉ“บล็อกโหวต”เลือกสว. แนะสอบคุณสมบัติ-ฟ้องม.157จนท.ฮั้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”ตามแฉ“บล็อกโหวต”เลือกสว. แนะสอบคุณสมบัติ-ฟ้องม.157จนท.ฮั้ว

“สมชาย” ตามแชร์พิรุธบล็อกโหวตเลือกสว กกต.โพยเดียวกัน จี้กกต.-ประชาชนตรวจสอบคุณสมบัติ 200 สว. แนะฟ้อง 157 เจ้าหน้ารัฐเอี่ยวฮั้ว สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอ-ประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า แชร์สนั่นโซเชียล blockvote กกต.น่าจะตรวจสอบดูว่า ทำไมใจตรงกันหรือพกโพยเข้าห้องสอบกาเหมือนกันเป๊ะได้อย่างไร #ฮั้วเลือกสว #สภาฮั้ว #กกตมีหน้าที่

ต่อมานายสมชาย ยังโพสต์เอกสารรายชื่อผู้ผ่านการเลือก สว. จำนวน 200 คน โดยระบุว่า กกต.และประชาชนร่วมตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ก่อนประกาศให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนครับ

นายสมชาย ระบุด้วยว่า ใครจะเลือกใช้กฎหมายมาตรานี้ ฟ้องร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐคนใด หรือคณะใดในระดับใด ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด ประเทศ ที่เห็นว่า ทุจริตหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้การเลือก สว. ที่เกิดขึ้น ก็พิจารณาเลือกใช้ได้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 บัญญัติว่า “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นายสมชาย ระบุอีกว่า แบ่งได้เป็น 2 ฐาน 1.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 2.ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทั้งสองฐานความผิดนี้ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ประการคือ 1.เป็นเจ้าพนักงาน 2.ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img