วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกNEWSคาดอีก2สัปดาห์กมธ.งบฯถกดิจิทัลวอลเล็ต “จุลพันธ์”ชี้เรื่องปกติเอกสารไม่ครบก็แขวนได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คาดอีก2สัปดาห์กมธ.งบฯถกดิจิทัลวอลเล็ต “จุลพันธ์”ชี้เรื่องปกติเอกสารไม่ครบก็แขวนได้

จุลพันธ์” คาดอีก 1-2 สัปดาห์นำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลับมาถกในกมธ.งบฯ ได้ บอกเป็นปกติที่ต้องแขวนหากเอกสารไม่ครบ แจงปลัดคลังติดประชุมร่วม “นายกฯ” มอบอ”องปลัด” แจงแทนเผยกำชับปลัดต้องเข้ามาแจงด้วยตนเอง โ นำกลับมาพิจารณาใหม่ไร้ปัญหา เชื่อผ่านอย่างราบรื่น

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 10.20 น. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ที่ประชุมกมธ.ฯ มีมติแขวนงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจในมาตรา 6 งบกลาง ซึ่งเป็นงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่มีกำหนดเวลากลับมา แต่คาดว่าน่าจะอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์คงจะนำกลับเข้ามา และคงไม่ต้องนำไปต่อท้าย ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่มีอะไร เป็นกระบวนการพิจารณางบประมาณตามปกติ ขอทำความเข้าใจว่าคำว่าแขวนคือต้องนำกลับมา และเท่าที่ตนเคยเป็นกมธ.มาก็มีการแขวนแทบจะทุกครั้งเมื่อเอกสารไม่ครบถ้วนหรือมีเรื่องที่ค้างคาใจ

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ตนนั่งเป็นประธานที่ประชุมตลอดวัน ซึ่งการพิจารณาภาพรวมของงบประมาณผ่านไปด้วยดี จนกระทั่งมาถึงงบประมาณในส่วนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในช่วงบ่าย ที่เมื่อดูในรายละเอียดของเอกสารที่มาแล้วก็พบว่าน้อยจริงๆ มีเพียงแค่ 3-4 แผ่นเท่านั้น ตนในฐานะที่เป็นกมธ.มาหลายปี เป็นฝ่ายค้านหลายครั้ง ก็บอกให้กลับไปทำข้อมูลมาเพิ่ม บวกกลับจังหวะที่หน่วยงานที่กำกับในส่วนนี้คือสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังที่มาชี้แจงติดภารกิจด้วย เพราะเมื่อปลัดกระทรวงการคลังมาชี้แจงในภาพรวมเสร็จ ก็ต้องไปพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อเพื่อประชุมเกี่ยวกับเรื่องของการค้า การลงทุน จึงได้มอบหมายให้รองปลัดฯ ชี้แจงแทน แต่รองปลัดฯ ไม่เคยเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการชุดใดเลย จึงอาจจะทำให้ตอบคำถามลำบากประกอบกับเอกสารไม่ครบ

“หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกแล้วผมได้นั่งเป็นประธานขณะนั้นก็จะบอกแบบนี้เช่นกัน เมื่อวานนี้ผมบอกให้หน่วยงานกลับไปรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดให้ครบ เพราะจริงๆ ข้อมูลมีครบแล้ว ซึ่งคำถามที่กมธ.ฯ ถามมาก็เป็นคำถามที่ตอบได้ไม่ยาก และเมื่อกลับเข้ามาสู่การพิจารณาในชั้นกมธ.ฯ อีกครั้งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร และคงผ่านไปอย่างราบรื่น”นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ใช่หรือไม่ เพราะประชาชนก็รออยู่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน กลไกการพิจารณางบประมาณก็เป็นเช่นนี้ ทั้งนี้นอกจากตนจะเป็นรมว.คลังแล้ว ก็เป็นสส.ด้วย ฉะนั้น การทำงานอย่างให้เกียรติกับเพื่อนสมาชิกที่เป็นกมธ.ฯ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนเรื่องข้อมูลที่ต้องครบถ้วนก็เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งเช่นเดียวกัน

“เราจะไม่ปล่อยผ่านอะไรที่ยังไม่ชัดเจน ผมเป็นประธานหากถามว่าผมตอบได้หรือไม่ ผมก็ตอบได้ แต่โดยบทบาทไม่สามารถตอบได้ จึงบอกว่าครั้งหน้าให้ปลัดกระทรวงการคลังสะดวกแล้วมาตอบด้วยตนเองให้ได้พร้อมกับข้อมูลที่ครบถ้วน”นายจุลพันธ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img