วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“สมชาย”อดนั่งสว.สะท้อนรัฐบาลไม่ได้ยุ่ง “จุลพันธ์”ขอสว.ชุดใหม่พิสูจน์ตัวเองทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”อดนั่งสว.สะท้อนรัฐบาลไม่ได้ยุ่ง “จุลพันธ์”ขอสว.ชุดใหม่พิสูจน์ตัวเองทำงาน

“จุลพันธ์” ชี้ “สมชาย” อดนั่งสภาฯสูงสะท้อนว่ารัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยว ระบุควรแก้กระบวนการได้มา บอกให้สว.ชุดใหม่พิสูจน์ตัวเองในการทำงาน โยนกลไกลรธน.สร้างความสงสัยให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 เวลา 10.20 น. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมว.คลัง กล่าวถึงการเลือกสว.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ว่า กลไกในการได้มาซึ่งสว.ในครั้งนี้เป็นที่ถกเถียงกันในสังคมแต่อยู่ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้กำกับต้องพิสูจน์ พิจารณาในเรื่องของรายละเอียดต่างๆว่ากระบวนการ ขั้นตอน เป็นไปโดยชอบหรือไม่ และถ้าใครมีหลักฐานหรือมีอะไรเป็นสิ่งที่ต้องนำสืบ นำแจ้ง จะต้องดำเนินการตามนั้น ซึ่งคนที่ต้องดำเนินการโดยหลักคือกกต. ซึ่งเราเองไม่ได้อยู่ในห้องประชุมที่มีการเลือกสว.แต่เห็นแล้วว่าข้ามวันข้ามคืนก็ดูเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างขลุกขลัก

เมื่อถามว่า ส่วนกรณีที่นายสมชาย ตกรอบในการเลือกรอบไขว้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ แทรกแซงในกระบวนการ เพราะนายสมชาย ไม่ได้สมัครในนามพรรคเพื่อไทย และตอนสมัครก็ไม่ได้บอกใคร ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตนจึงได้แต่เชียร์ในใจ ในฐานะคนรู้จักกัน แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอะไรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน แต่จะมีกระบวนการอะไรที่ผิดปกติหรือไม่ ก็ต้องปล่อยให้กกต.ไปพิสูจน์กันเอง

เมื่อถามว่า ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนประกาศรับรองสว.ทั้ง 200 คน ในวันที่ 2 ก.ค. หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าแน่นอน เพราะเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบการได้มาซึ่งตัวแทนของประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันอย่างเข้มงวด แต่หากจะรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลัง มองว่าเป็นอำนาจของกกต.ที่จะดำเนินการ ซึ่งหากจะย้อนกลับไปในจุดเก่า โดยปล่อยให้สว.ชุดเก่ารักษาการต่อส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม จึงต้องเดินหน้าไปเรื่อยๆ

“ขอแสดงความยินดีกับสว.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และขอให้พิสูจน์ตัวเองในการทำงานด้วย เพราะกลไกตามรัฐธรรมนูญครั้งนี้สร้างความสงสัยให้กับประชาชน จะได้ร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยต่อไป”นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า กระบวนการเลือกสว.ควรจะแก้ไขหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าควรแก้เพราะกลไกการเลือกทำความเข้าใจได้ยาก ทั้งที่ การเข้าถึงประชาธิปไตยควรจะมีความโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียมกันทุกคน จึงควรทำให้เป็นกระบวนการที่ง่ายกว่านี้ ฉะนั้นขอยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และ ให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความเป็นธรรม รวมถึงมีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า เมื่อได้สว.ชุดใหม่แล้ว จะทำให้ง่ายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นอุปสรรค หรือ เป็นเครื่องมือในการผลักดันแก้ไขกฎหมาย เพราะต้องดูแนวความคิดของสว.ชุดใหม่และประชุมร่วมกันก่อน ซึ่งทุกคนมีอิสระเป็นของตัวเองอยู่แล้วจะไปก้าวก่ายไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img