วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“สนธิญา”ยื่น“อสส.”ส่งศาลรธน.ตีความ เลือกสว.เลือกส่อฮั้ว-ขัดรธน.สั่งโมฆะได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สนธิญา”ยื่น“อสส.”ส่งศาลรธน.ตีความ เลือกสว.เลือกส่อฮั้ว-ขัดรธน.สั่งโมฆะได้

“สนธิญา” วิ่งพล่านตามบี้ยื่นอสส.ส่งศาลรธน.ตีความสว.เลือกกันเองส่อให้เกิดการฮั้ว ชี้กกต.ทำขัดรธน.ม.107 สั่งโมฆะ ห้ามเลือกกลุ่มเดีบวกัน ยันไม่ใช่แพ้ชวนตี

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 เวลา 12.30 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่ตกรอบการเลือกระดับจังหวัด รอบแรก ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตนได้เข้ายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอให้พิจารณาตรวจสอบ และส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยการเลือกสว.ปี 2567 ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 วรรคสอง หรือไม่ เพราะกำหนดห้ามผู้สมัครในแต่ละกลุ่ม เลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน แต่กกต.ดำเนินการ โดยให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน ลงคะแนนให้กลุ่มเดียวกันในทุกรอบ ทั้งระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ ซึ่งการกระทำของ กกต.เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ที่อาศัยพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.2561 จัดกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตา 107 (2) ซึ่งตนมองว่า เลือกกันเองแบบนี้ ส่อให้เกิดการฮั้ว จึงร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อตรวจสอบว่า กระบวนการเลือกกันเองนี้ ถูกต้องตามกระบวนการ หรือการเลือกสว. หรือไม่ และขอเรียกร้องให้การเลือกเป็นโมฆะ และจัดการคืนเงินค่าสมัครให้กับผู้สมัคร

“ผมยืนยันว่า ที่ผมร้องครั้งนี้ ถ้าสมติว่า เป็นโมฆะ หรืออะไรก็ตาม ผม “สนธิญา สวัสดี” จะไม่ลงสมัคร สว.อีก ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม แต่เราต้องการให้การดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว.เป็นไปตามบทบัญญตัของกฎหมาย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 มี 4 วรรค ไม่มีวรรคไหนที่ระบุให้เลือกไขว้ หรือเลือกอย่างใด ห้ามเลือกคนกลุ่มกลุ่มเดียวกัน ไม่ใช่ว่าแพ้แล้วพาล ผมสบายใจตั้งแต่แรกอยู่แล้ว” นายสนธิญา กล่าวและว่า ทั้งนี้หากอัยการสูงสุดไม่ตอบใน 30 วัน ตนก็จะร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img