วันอาทิตย์, มิถุนายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight"พรเพชร"ห่วงจับกลุ่มรวมตัวกัน ชี้หนีไม่พ้นถูกกล่าวหาเอี่ยวการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรเพชร”ห่วงจับกลุ่มรวมตัวกัน ชี้หนีไม่พ้นถูกกล่าวหาเอี่ยวการเมือง

“พรเพชร”เชื่อสว.ชุดใหม่มีอิสระ ห่วงจับกลุ่มรวมตัวกัน ชี้หนีไม่พ้นถูกกล่าวหาเอี่ยวการเมือง เหตุต้องทำงานร่วมกัน ระบุใครนั่งประธานวุฒิต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิก ทำงานง่ายขึ้น โวสว.ชุดนี้มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีคงไม่ได้

วันที่ 28 มิ.ย.67 เวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ หลังพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา 92 ปี ถึงหน้าตา สว.ชุดใหม่ 200 คนว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนหนึ่ง มาจากพรรคการเมืองสนับสนุน นายพรเพชร กล่าวว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่นตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้

“ดังนั้นเชื่อว่าสว.ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกัน หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไปการเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่นสภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสว. ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่สว.ชุดใหม่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากมีการประกาศราชกิจจาในวันที่ 3 ก.ค.ในวันที่ 2 ก.ค.สว.ชุดเก่าก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

เมื่อถามถึงการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นายพรเพชร กล่าวว่า การทำงานก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ขณะเดียวกันการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นสว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของสว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

เมื่อถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของสว.ชุดใหม่ นายพรเพชร ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้ แต่เมื่อเป็นสว.แล้ว เขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร อย่างไร ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img