วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“สุริยะ”ปัด“ทักษิณ”เสื่อมมนต์ขลัง!! หลัง“สมชาย”ร่วงอดนั่งเก้าอี้สภาสูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุริยะ”ปัด“ทักษิณ”เสื่อมมนต์ขลัง!! หลัง“สมชาย”ร่วงอดนั่งเก้าอี้สภาสูง

“สุริยะ” ปัด “ทักษิณ” เสื่อมมนต์ขลัง หลัง “สมชาย” ร่วงนั่งสภาสูง ชี้สะท้อน “เพื่อไทย” ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อพรรคร่วมไม่มีอำนาจต่อรองเพิ่ม ชี้ โควต้ารมต.กำหนดตามจำนวนสส.

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) สะท้อนถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้งสว. โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

เมื่อถามว่า มีการมองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสื่อมมนต์ขลังแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือกตั้งสว. พรรคก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือกสว.ครั้งนี้ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่เพราะการทำงานของ สส. และสว. ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ส.ว.ใหม่ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกฯ แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภา โดยผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งตามข่าวระบุว่าคนของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปเป็นสว.จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

เมื่อถามว่า แบบนี้โอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่าตนคิดว่าพรรคเพื่อไทย ได้สส.เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง

เมื่อถามว่า มองทิศทางการเมืองหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือกสว. มีกติกาต่างๆที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนหากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคตก็ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะสส.มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของสว. และตนเชื่อว่าการเลือกสส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรคก็ลงพื้นที่สม่ำเสมอ มีความทุ่มเทในการทำงาน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยก็จะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img