วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘กมธ.องค์กรอิสระ’ส่งหนังสือถึง‘ปธ.กกต.’ เลือกสว.ไม่สุจริต-จี้ยับยั้งก่อนรับรองผล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กมธ.องค์กรอิสระ’ส่งหนังสือถึง‘ปธ.กกต.’ เลือกสว.ไม่สุจริต-จี้ยับยั้งก่อนรับรองผล

“กล้าณรงค์” ร่อน นส.ถึง “ประธานกกต.” กังขาเลือก สว.ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พบพิรุธทั้งจัดตั้ง-จ้างวาน-คุณสมบัติต้องห้าม แนะกกต.ใช้กฎหมายยับยั้งก่อนประกาศรับรองผล

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 นายกล้าณรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ทำหนังสือ เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่า ตามที่ กกต. ได้จัดการเลือก สว. ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. พ.ศ. 2561 ในระดับอำเภอ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. และระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และปรากฏต่อสื่อสาธารณะ ข้อวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกรณีต่าง ๆ ที่เป็นเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาว่ามิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เช่น ข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้งเพื่อลงสมัครโดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม การจ้างวานผู้มาลงสมัครเพื่อประโยชน์ในการเลือกผู้สมัครบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ปรากฏการณ์ของจำนวนผู้ไม่ลงคะแนนให้ตนเองเป็นจำนวนมาก กรณีมีบุคคลจำนวนหนึ่ง ที่ได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งมีการรวมกลุ่มและพบปะของผู้สมัครในรูปแบบต่างๆ เป็นต้น

หนังสือระบุต่อว่า ในการนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ติดตามพัฒนาการในเรื่องดังกล่าวและมีความห่วงกังวลต่อเหตุอันควรสงสัยข้างต้นอย่างมาก และมีความเห็นว่าถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 107 ที่ประสงค์ให้การเลือกดังกล่าวเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีผลให้ประชาชนขาดความไม่เชื่อมั่นในการจัดการเลือก สว. ของ กกต. ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.และวุฒิสภา

ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงมีความเห็นว่า กกต.ควรพิจารณาใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.พ.ศ. 2561 มาตรา 59 ซึ่งกำหนดว่า “ก่อนประกาศผลการเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่…” อย่างจริงจัง เพื่อให้สังคมมีความมั่นใจในการดำเนินการของกกต. ที่จะให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ชองรัฐธรรมนูญ จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควรต่อไป และขอให้กำลังใจ กกต.ในการปฏิบัติหน้าที่มาพร้อมนี้ด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img