วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“พิเชษฐ์”เชื่อ“สว.ใหม่”มีวิจารณญาณพอ ไม่เห็นแก่พวก-หลังถูกโยงพรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิเชษฐ์”เชื่อ“สว.ใหม่”มีวิจารณญาณพอ ไม่เห็นแก่พวก-หลังถูกโยงพรรคการเมือง

“พิเชษฐ์” มอง ‘สว.ใหม่’ ยังถือว่าดี เหตุมาจากการเลือกตั้ง เชื่อมีวิจารณญาณพอ ไม่เห็นแก่พวกพ้อง หลังถูกครหา มาจากพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ชี้แก้รธน.ไม่ใช่ความรับผิดชอบพรรคใดพรรคหนึ่ง ไร้กังวลกระทบเสถียรภาพรัฐบาล

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 ที่ศาลากลางเก่าจ.เชียงราย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ทั้ง 200 คน ว่า สว.ชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ถึงจะเป็นการเลือกตั้งโดยอ้อมแต่ถือเป็นความก้าวหน้าของประชาธิปไตย อย่างน้อยก็ได้คนที่หลากหลาย สว.ทั้ง 200 คนอาจจะไม่ถูกใจทุกคน แต่ก็ต้องทำงานเป็นทีมด้วยเหตุด้วยผล เรื่องที่สว. จะพิจารณาเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลคงนึกถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะมาจากประชาชน อีก 5 ปีข้างหน้าคงจะดีขึ้น หากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จที่มาของสว. ก็คงจะเปลี่ยนไปอีก แต่วันนี้เอาแบบนี้ก็ดีแล้วให้ทำงานไปก่อน

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะเป็นการฮั้ว หรือสว.ที่มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง จะกระทบต่อการทำงานหรือไม่นั้น ระบบเลือกตั้งเป็นระบบที่นำมาใช้ครั้งแรก ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนที่ร่างมาก็คิดเท่าที่เค้าคิดได้ หากจะมีการฮั้วก็เป็นความสามารถของแต่ละกลุ่มแต่ละบุคคลที่ทำกัน แต่เมื่อมาเป็นสว.แล้วตนคิดว่าทุกคนมีจิตสำนึกที่จะมาเป็นตัวแทนของประชาชนที่จะมาพิจารณาเรื่องต่างๆ คงมีวิจารณญาณพอไม่เห็นแก่พวกพ้อง อย่าลืมว่าประชาชนกำลังดูอยู่ ภาพรวมถือว่าดี อย่างน้อยก็ดีกว่ามาจากแต่งตั้งทั้งหมด

เมื่อถามว่าการเข้ามาของสว.ที่ถูกครหาว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง จะทำให้เสถียรภาพขอฃรัฐบาลสั่นคลอนหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การเมืองมีหลายมิติ การเมืองผลประโยชน์ เรื่องของการต่อรอง ส่วน สว. ต้องมีจิตสำนึกว่าเป็นผู้กลั่นกรองกฎหมาย เชื่อว่าพอเขามาเป็นสว. จิตสำนึก สว.คงจะมีในส่วนนี้ไม่ห่วง

ส่วนจะฝากความหวังกับสว. ชุดนี้ได้หรือไม่นั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ก็คงต้องฝากไว้ก่อน อยากให้ประเทศเดินหน้า

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของสว. สาระสำคัญควรจะแก้ตรงไหน นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า มีบางพรรคการเมืองคาดหวังว่าถ้ามีคนของเขามาเป็น สว. จะแก้รัฐธรรมนูญได้ เรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทั้งหมด ไม่ใช่ความรับผิดชอบของการเมืองใดการเมืองหนึ่ง เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญที่อุปสรรคการบริหารประเทศ หากสส.และประชาชนเห็นด้วยก็สามารถแก้ไขได้ตามประเด็นที่เป็นปัญหา ส่วนตัวมองว่าสามารถเดินได้ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า กระแสข่าวที่มีวางประธานวุฒิสภาไว้แล้วจะเป็นปัญหาหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ใครก็ได้ ตนไม่ห่วง หากสว.ทั้ง 200 คนเห็นว่ามีความสามารถ แต่ไม่ใช่ว่ามาเป็นแล้ว ทำเพื่อคนนั้นเพื่อคนนี้ เมื่อเป็นประธานแล้วต้องมีความเป็น กลางเอนเอียงไปคนก็ตำหนิ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img