วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight‘สว.สมชาย’จี้‘กกต.’นับคะแนนเลือกสว.ใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สว.สมชาย’จี้‘กกต.’นับคะแนนเลือกสว.ใหม่

”สว.สมชาย” ยกกฎหมาย 3 มาตราให้อำนาจ ‘กกต.’ ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว. โดยเฉพาะการนับคะแนนใหม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.67 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อำนาจที่คณะกรรมการ กกต.มีและควรต้องใช้ตรวจสอบการฮั้ว การ blockvote และการร้องว่า การนับคะแนนไม่เป็นลับ

ใน 3 มาตรา คือมาตรา 59 มาตรา 64 และมาตรา 32 ของพรบประกอบรัฐธรรมนูญการได้มาของสมาชิกวุฒิสภาคือ สั่งให้นับคะแนนใหม่ เพื่อตรวจสอบการลงคะแนนชุด block vote พิสูจน์ขบวนการฮั้วเลือกสว. ซึ่งผู้สมัครในระดับประเทศได้ยื่นร้องคัดค้านต่อกกต โดยน่าจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแล้วหลายราย แม้ศาลจะยกคำร้อง แต่ได้วางหลักให้ร้องต่อกกตซึ่งมีหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้น กกต.จึงมีหน้าที่ตรวจสอบตามที่ผู้ร้องคัดค้าน

ด้วยการตรวจสอบทั้งกระบวนการ โดยเฉพาะการนับคะแนนใหม่ เพื่อพิสูจน์บัตรชุดลงคะแนนที่เลือกตรงและเลือกไขว้ ของผู้สมัครจำนวนมาก ลงคะแนนซ้ำเหมือนกันที่ผู้สมัครบางคนร้องว่ามีมาก 22-26 ชุด โดยมีแหล่งข่าวจากผู้สมัครบางรายระบุว่า มีการออกแบบโดยนักวิเคราะห์คอมพิวเตอร์จัดทำชุดลงคะแนนโดยเฉพาะ ให้แต่ละ voter นำเข้าไปกาในคูหา คะแนนที่ออกมาจึงควบคุมเกาะกลุ่มเป็นชุดๆ ไปที่ผู้สมัครเฉพาะรายแบบเจาะจงที่ได้คะแนนสูงเป็นกลุ่มก้อนตามลำดับ

และตามมาตรา 64 และมาตรา 32 ที่ผู้สมัครไปร้องศาลฎีกาในหลายคดีและศาลยกคำร้อง โดยวินิจฉัยว่าเป็นหน้าที่ของกกต. คณะกรรมการและเลขาธิการกกต.จึงมีอำนาจและหน้าที่ที่ต้องตรวจสอบว่า การลงคะแนนดังกล่าวเป็นความลับ สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img