วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“ผู้สมัครสว.”หอบเอกสารร้องเอาผิด ว่าที่สว.“ประเทือง”ใช้เอกสารเท็จต่อกกต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้สมัครสว.”หอบเอกสารร้องเอาผิด ว่าที่สว.“ประเทือง”ใช้เอกสารเท็จต่อกกต.

“ผู้สมัคร สว.สละสิทธิ์ระดับจังหวัด หอบเอกสารร้อง กกต. หลังพบว่าที่สว.ใช้เอกสารเท็จต่อกกต. ยันเป็นลูกน้องเก่า ก่อนคาด ฮั้วจัดตั้งหลังเคยสมัคร สส. พรรคการเมือง เชื่อ มีความผูกพันกัน

วันที่ 1 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายพานิชย์ เจริญเผ่า ผู้สมัคร สว. อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา กลุ่มที่ 17 กลุ่มประชาสังคม กลุ่มองค์กรสาธารณประโยชน์ ที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับจังหวัด แต่สละสิทธิ์ไม่ไปรับเลือก ซึ่งมายื่นหนังสือร้อง กกต. เรื่อง ขอให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน เป็นโมฆะ และขอให้ไม่รับรอง นายชินโชติ หรือ นายประเทือง แสงสังข์ ผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาในกลุ่มที่ 7 และขอให้ดำเนินคดีกับนายชินโชติ หรือนายประเทือง แสงสังข์ ในการนำเอกสาร และใช้เอกสารอันเป็นเท็จมาลงสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้

“ผมขอให้ถอดถอนบุคคล ที่ได้รับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา กลุ่มที่ 7 กลุ่มแรงงาน เนื่องจากยื่นเอกสารอันเป็นเท็จต่อ กกต. ในการสมัครรับเลือกสว.ครั้งนี้ ผมอยากให้ กกต. ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารของราชการทั้งสิ้น และอ้างอิงในศาล มีการฟ้องร้องในคดี โดยที่นายชินโชติ หรือนายประเทือง ขอร้องให้ไปถอนเรื่องการศึกษาที่ได้แจ้งเท็จไว้ในการเทียบโอน ตั้งแต่มัธยมต้น-มัธยมศึกษาตอนปลาย ว่าเป็นเท็จ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ มีมติให้ถอดถอนทะเบียนโดยการเทียบโอนนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากมีการย้ายผู้บริหารคนใหม่มาแทน ย้ำว่า เอกสารดังกล่าวขอให้ไปถอน รวมทั้งจะถอนฟ้อง เพราะเป็นคดีที่ศาล จ.สมุทรปราการ แต่จำเลยที่สาม ก็ไม่ได้ถอนฟ้อง หรือดำเนินการถอนเรื่องที่ กกต. ใดๆทั้งสิ้น”นายพาณิชย์ กล่าว

นายพาณิชย์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่มีการจัดตั้งกันอย่างเป็นขบวนการ ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ตามกฎหมาย และเจตนารมณ์ที่ตนต้องการ ดังนั้นตนจึงปฏิเสธไปรับสมัครเลือก สว.ระดับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเป็นบุคคลเดียว และบุคคลที่ตนมาร้องนั้น ก็ลงสมัครใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมาขอคะแนนจากตน ตนเป็นหลักฐานและไม่ได้นำเนินการทั้งสิ้น ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นลูกน้องคนเก่าตนในด้านแรงงาน และปัจจุบัน นายชินโชติ หรือนายประเทือง ก็เป็นนักศึกษาชุดปัจจุบันของ กกต.

เมื่อถามว่าถามต่อว่า บุคคลที่มาร้อง เกี่ยวข้องกับการฮั้วสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือไม่ นายพานิชย์ กล่าวว่า นายชินโชติ หรือนายประเทือง เคยสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ ในพรรคที่ปัจจุบันมีอิทธิพล ฉะนั้น ยอมผูกพันกันกับในพรรคการเมืองดังกล่าว หากไม่จัดตั้งมา คงไม่ได้ 77 คะแนน ในระดับประเทศนั้น คงไม่น่าจะเป็นได้ เนื่องจากไม่ได้มีบทบาท หรือโด่งดังอะไร ตนจึงมองว่า บุคคลคนนี้ ไม่สมควรได้เข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกครั้งนี้

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าต่อไปนี้ กกต. จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป นายพาณิชย์ กล่าวว่า ต้องระงับการรับรองบุคคลดังกล่าว หากรับรอง และเอกสารชัดเจน และไม่เรียกตนมาชี้แจงสอบสวน ถือว่า กกต. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ดังนั้น จึงต้องไปพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปของของ กกต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img