วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS"ผู้สมัครสว." บุกกกต.จี้สอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน ขู่ฟ้องม. 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้สมัครสว.” บุกกกต.จี้สอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน ขู่ฟ้องม. 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค.

“ผู้สมัครสว.” บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน ขู่ฟ้องม. 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

วันที่ 1 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลุ่มผู้สมัครสว.นำโดยพล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัครสว.กลุ่ม 2 ยื่นหลักฐานต่อกกต.เกี่ยวข้องกับการบล็อกโหวตการเลือกสว.ว่า ขอให้กกต.ตรวจสอบว่าสว. 111 คน และยื่นคำร้องขอคัดค้านการประกาศรับรองผลผู้ที่ได้เป็นสว.รวมถึงรายชื่อสำรองด้วย เนื่องจากค้นพบความปกติในการลงคะแนนโดยเฉพาะการเลือกไขว้ซึ่งมีลักษณะการลงคะแนนเป็นชุดๆโดยใบลงคะแนนมีหมายเลขเหมือนๆกัน โดยพล.ต.ท.คำรบ ยกตัวอย่างโดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายการลงคะแนนในช่วงเลือกไขว้ในสาย ง. โดยพบว่าผู้สมัครกลุ่มที่ 19 ลงคะแนนให้กลุ่มที่ 2 ที่มีการลงคะแนนให้กับหมายเลขเหมือนๆกัน จำนวน 4-5 ใบลงคะแนน และเมื่อนำไปเทียบกับโพยที่ตนเก็บได้ พบว่าเบอร์ที่เขาลงคะแนนตรงกับโพยทุกเบอร์ หลักฐานนี้ชี้ชัดได้ว่ามีการจัดตั้งกลุ่มในการลงคะแนนโดยในวันเลือกรอบไขว้กลุ่มผู้สมัครที่มีพฤติกรรมดังกล่าวจะจัดกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน และจะเลือกคนในกลุ่ม และยังมีผู้สมัครสว.ที่ไม่ลงคะแนนในกับตัวเอง ปต่ลงคะแนนให้กับผู้ที่เป็นเป้าหมาย

พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ตนยื่นหลักฐานเพื่อขอให้กกต.ใช้อำนาจในการเปิดกล่องนับคะแนนใหม่ โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อตรวจหาพิรุธการลงคะแนนเป็นกลุ่ม ซึ่งผิดปกติวิสัย ขณะนี้หลักฐานคือใบลงคะแนนที่กกต.เก็บไว้ในกล่องจำนวน 40 กล่อง ถ้าตรวจสอบโดยใช้วิธีนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชม. ซึ่งจะทำให้ทราบว่าใครลงคะแนนให้กับใครบ้าง หากการยื่นหนังสือในวันนี้กกต.ไม่ได้ดำเนินการตามที่ร้องขอ ก็จะยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานที่มีอำนาจทางปกครอง และบังคับให้กกต.ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง และถ้ากกตยังดื้อดึงประกาศรับรองผลสว. จะยื่นร้องต่อศาลฎีกาศาลฎีกา และจะร้องตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้กกต.ได้แถลงถึงโพยที่พบว่าอาจจะเป็นการทำการบ้านของผู้สมัคร ถ้าตราบใดที่ยังไม่มีหลักฐานว่าเอื้อประโยชน์ต่อกัน จะเอาผิดได้หรือไม่ พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า การให้ประโยชน์นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแค่เรื่องเงิน แต่ในเรื่องนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องของสัญญาว่าจะให้ตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นการให้ประโยชน์ต่อกันแล้ว อยากให้กกต.ใช้ความกล้าหาญในการนับคะแนนใหม่ โดยเปิดให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบด้วย

ด้านนายจิรัฏฐ์ แจ่มสว่าง ผู้สมัครสว.กลุ่มการศึกษา 3 กล่าวว่า ขอให้ตรวจสอบในการลงคะแนน เนื่องจากจะเห็นได้ชัดว่าการลงการลงคะแนนนั้นเป็นตัวเลขชุดๆ หมายเลขในใบลงคะแนนเหมือนกันนับ 10 ใบ จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบเส้นทางของการลงคะแนนของกลุ่มคนเหล่านี้ เชื่อว่าเกี่ยวกับกลุ่มพรรคการเมือง ขอให้กกต.ตรวจสอบว่าผิดจริงหรือไม่ถ้าผิดจริงถือว่าผิดกติกาในการเลือก ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัตินั้นไม่ได้อยากให้ตรวจสอบเพียงเป็นรายคน เพราะตามขั้นตอนกกต.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติทุกคนมาก่อนหน้านี้แล้ว หากอนุญาตให้มาสมัครในระดับอำเภอ ประเทศแต่กลับพบปัญหาในระดับประเทศ ขณะที่กตยังไม่ได้ออกมาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างชัดเจน จึงอยากให้ชะลอการประกาศรับรองว่าที่ แล้วกลับไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว. รวมถึงบัญชีสำรองอีกครั้ง เพราะตนเห็นคุณสมบัติแปลกๆจากผู้สมัครหลายคน ที่มีฉายาว่า “เสื้อลาย โปรไฟล์สั้น” กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่น่าสงสัย โดยในวันเลือกรอบประเทศกลุ่มนี้ใส่ชุดเหมือนๆกันคือชุดมินเนี่ยน จึงอยากให้กกต.ไปตรวจสอบคุณสมบัติคนเหล่านี้โดยเฉพาะ

ทั้งนี้มีผู้สมัครสว.กลุ่ม 9 มีผู้สมัครกลุ่ม 19 โทรศัพท์มาหาตน แล้วถ้าถามมาให้เป็นโหวตเตอร์เพื่อทำการลงคะแนนให้ตามหมายเลขที่กำหนดไว้ โดยแสดงเบอร์โทรศัพท์ต่อสื่อมวลชนด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img