วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“พิธา”ทวงสัญญาผลักดันให้"รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ"ให้สำเร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”ทวงสัญญาผลักดันให้”รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ”ให้สำเร็จ

“พิธา” ทวงสัญญา “นายกฯ-ครม.-สส.” กลางสภาฯ เหน็บ “MOU” ตั้งรบ.ไม่สำเร็จ วอนร่วมผลักดัน 3 ประเด็น “รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ”ให้สำเร็จ

วันที่ 3 ก.ค.2567 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมได้เปิดโอกาสให้สส.หารือถึงปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน และประเด็นต่างๆ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ขอฝากไปยังนายกรัฐมนตรี ครม. สส. และพรรคการเมือง ให้ร่วมผลักดันตามที่ได้สัญญาไว้ในบันทึกความเข้าใจ หรือMOU ที่พรรคการเมืองต่างๆทำร่วมกันเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 หรือ 1 ปีที่ผ่านมา อาจไม่ใช่MOUจัดตั้งรัฐบาลที่เราทำได้ไม่สำเร็จ แต่เป็นMOUที่เกี่ยวข้องกับการร่วมเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ 2 คน ที่ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง

นายพิธา กล่าวว่า ขอให้ผลักดัน 3 ประเด็นคือ1.การทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง 2.ความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม แก้วิกฤตการเมือง และคนไทยที่เห็นต่าง ไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องลี้ภัย และ3.แก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ อันได้แก่ร่างพ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่ ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่างพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งขณะติดอยู่ที่นายกฯ เพราะถูกตีความว่าเป็นกฎหมายการเงิน ทั้งหมดเพื่อปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย และเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img