วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.” ขอเพิ่มวันประชุมสภาฯสัญญาไม่ทำให้ “องค์ประชุมล่ม" ด้านรัฐบาลไม่ขัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.” ขอเพิ่มวันประชุมสภาฯสัญญาไม่ทำให้ “องค์ประชุมล่ม” ด้านรัฐบาลไม่ขัด

“ก้าวไกล” ขอเพิ่มวันประชุมสภาฯพร้อมให้สัญญาไม่ทำให้ “องค์ประชุมล่ม” หลังพบกม.ค้าง 41 ฉบับ รัฐบาลไม่ขัด ด้าน “วันนอร์” มอบ ”พิเชษฐ์” คุยวิป 2 ฝ่ายหาข้อสรุป

วันที่ 3 ก.ค.67 เวลา 10.45 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ได้แจ้งที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการประกาศราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2567

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นหารือ ว่า เราใช้กรอบการจัดวาระประชุม ต่อเนื่องจากสมัยที่ผ่านมา คือมีการประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน แต่ฝ่ายค้านได้หารือกันเราพบว่าขณะนี้มีร่างกฎหมายทั้งของรัฐบาลและ สส.รวมถึงของประชาชนที่ยื่นเข้ามาค้างอยู่ทั้งหมด 41 ฉบับ อีกทั้งมีรายงานของหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาตั้งแต่ปี 2565 ทั้งหมด 12 ฉบับ ที่สำคัญยังมีญัตติที่ค้างการพิจารณาและบรรจุวาระแล้วทั้งสิ้น 54 ฉบับ ซึ่งญัตติหลายเรื่องสำคัญมาก ทั้งทุเรียนไทย ระเบียงเศรษฐกิจ ถ้าใช้กรอบเวลานี้เกรงว่าอาจจะพิจารณาไม่ทันในสมัยประชุมนี้และสมัยประชุมหน้า

“ดังนั้นเบื้องต้นอยากปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ควรต้องเพิ่มวันประชุมในแต่ละสัปดาห์หรือไม่ แต่เราเข้าใจว่าเดือนก.ค.นี้เป็นเดือนมหามงคล และในหลายจังหวัดจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการเฉลิมพระเกียรติ โดยเฉพาะในวันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ ผมจึงคิดว่าต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า ซึ่งอาจจะเริ่มเดือนส.ค.ก็ได้ แต่เพื่อนสมาชิกอยากได้ความชัดเจนว่าหากมีการเพิ่มวันประชุมควรจะเป็นวันไหน ฝ่ายค้านเรายินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เรื่องนับองค์ประชุมส่งเดชไม่มีอยู่แล้ว”นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนคิดว่าสมาชิกฝั่งรัฐบาลไม่ได้ติดขัดอะไรในการเพิ่มวันประชุมสภาฯ เพราะพวกเรามาทำงานให้ประชาชนอยู่แล้ว ถ้ากฎหมายที่ค้างอยู่ถึง 41 ฉบับ มีของตนและมีของเพื่อนสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่หลายฉบับ ก็อยากจะให้สภาได้เร่งออกกฎหมาย เพื่อให้ทางส่วนราชการที่ทำงานอยู่ได้เร่งออกกฎหมายเช่นกัน เพื่อมาประกบให้สภาได้พิจารณาให้ประชาชน นอกจากนี้เวลาที่เราหารือกับประธานในสมัยที่แล้ว จะได้หนังสือตอบรวดเร็วมาก แต่ปีที่ผ่านมา 2 สมัยประชุม เราหารือกับท่านประธานไปสิ่งที่หารือไปตอบรับกลับมาที่เป็นจดหมายน้อยมาก จึงอยากให้ประธานเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้กับเพื่อนสมาชิกด้วย

ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวว่า ตนจะให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นัดประชุมในสัปดาห์หน้าระหว่างวิปฝ่ายค้านและวิปฝ่ายรัฐบาล เพื่อหาข้อตกลงกำหนดวัน ซึ่งอาจจะเริ่มในเดือนส.ค.ว่าจะเพิ่มอย่างไร จะเพิ่มเป็นกรณีพิเศษหรือจะเพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 3 วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img