วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ชูศักดิ์”ยันปม “ชาญ” ต้องรอศาลฯสั่ง แนะป.ป.ช.ร้องให้หยุดทำหน้าที่ ไม่ใช่อำนาจ "มท.1" สั่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชูศักดิ์”ยันปม “ชาญ” ต้องรอศาลฯสั่ง แนะป.ป.ช.ร้องให้หยุดทำหน้าที่ ไม่ใช่อำนาจ “มท.1” สั่ง

“ชูศักดิ์” ยันปม “ชาญ” ต้องรอศาลฯสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แจง “กฤษฎีกา”ชี้เป็นคดีทั่วไป แนะป.ป.ช. ต้องร้องให้หยุดทำหน้าที่ไม่ใช่อำนาจ “มท.1” สั่ง

วันที่ 3 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า การที่กฤษฎีการะบุว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เป็นเรื่องของมติทั่วไป คนที่พ้นจากตำแหน่ง และกลับมามีตำแหน่งแล้วมีคดีแบบนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อันนั้นคือคดีทั่วไป แต่ในกรณีของนายชาญ ตนคิดว่ามีคำร้องที่ศาลอาญาทุจริตแล้ว ซึ่งศาลมีอำนาจในการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อมีคำร้องไปที่ศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ศาลต้องสั่ง ไม่ใช่เป็นเรื่องของใครที่จะสั่ง เรื่องไปที่ศาลแล้ว ศาลประทับรับฟ้องแล้ว และศาลมีอำนาจทางกฎหมาย ในการที่จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ควรจะเป็นไปตามแนวนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องดังกล่าว นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นของตนคือถามว่าใครเป็นโจทก์ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ก็ควรร้องเข้าไป ถ้าต้องการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อเรื่องไปถึงศาล ศาลก็ต้องใช้ดุลยพินิจว่าจะให้หยุดหรือไม่ ไม่ใช่อำนาจของมหาดไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img