วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“สนธิญา”จี้“กกต.”เร่งรับรอง“สว.ใหม่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สนธิญา”จี้“กกต.”เร่งรับรอง“สว.ใหม่”

“สนธิญา” จี้กกต.เร่งรับรองสว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี ส่วนผู้สมัครสอบตกสว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือกสว. ร้องให้ระงับประกาสรับรอง สอบให้จบก่อน จ่อร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยโมฆะ

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 4 ก.ค.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เร่งประกาศรับรองผลสว.ทั้ง 200 คน รวมถึงบัญชีสำรอง 100 คน เนื่องจากเห็นว่า การเลือกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. กกต.ได้ประกาศผลการเลือกสว.ไปแล้ว กกต.จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 62 พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว. 2561

ส่วนที่มีการจ้างลงสมัคร การฮั้วลงคะแนนเลือก กฎหมายกำหนดว่า หากประกาศรับรองแล้ว พบว่า ผู้ได้รับเลือกกระทำทุจริตก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้เพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งได้ ส่วนถ้าเป็นเรื่องของคุณสมบัติ การดำรงตำแหน่ง สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนในภายหลังได้ อีกทั้งการเอาผิดในช่วงก่อนประกาศรับรองผลทำได้เฉพาะตัวบุคคล ซึ่งต่างจากที่ตนได้ร้องไว้กับอัยการสูงสุดที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การจัดการเลือกสว.ที่กกต.ให้ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันลงคะแนนเลือกในกลุ่มเดียวกันได้ ในทุกรอบทั้งระดบอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ขัดก็จะทำให้กระบวนการจัดการเลือกทั้งหมดเป็นโมฆะ

สนธิญา สวัสดี

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า อีกเหตุผลที่ต้องการให้มีการประกาศรับรองสว.ชุดนี้ เนื่องจาก ตนได้ยินแกนนำที่ขวางขบวนเสด็จออกมาระบุว่า การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมาตรา 112 โดยสว.ชุดใหม่เป็นไปได้ยาก จึงเชื่อมั่นว่าสว.ชุดนี้ จะไม่มีการเสนอแก้มาตรา 112 และเชื่อมั่นว่าสว.ชุดนี้เข้าไปแล้วจะไม่สนับสนุนการนิรโทษกรรมคนทำผิดมาตรา 112 และผู้ที่ได้รับเลือกสว.หลายคนในชุดนี้ ซึ่งมาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแล้ว ที่ต้องการได้คนทุกกลุ่มอาชีพเข้าไปทำหน้าที่

“ผมอยากเห็นว่า ผู้ที่ได้เป็นสว.ชุดนี้จบป. 7 เป็นแม่ค้าขายของ ผมอยากดูว่า บุคคลเหล่านี้เมื่อเป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำงานระดับประเทศจะทำงานได้ระดับไหน เพราะประเทศที่พังมาจนถึงวันนี้ก็มาจากกคนที่จบจากต่างประเทศ เป็นด็อกเตอร์ทั้งนั้น ตแต่ทำให้ประเทศวิบัติเสียหายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง วันนี้สว.ที่จบป. 7 หรือเป็นแม่ค้าขายของซึ่งก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เข้าไปบริหารประเทศ ไปกลั่นกรองกฎหมาย เขาจะอ่านออกหรือไม่ออก แต่เป็นสิทธิของเขาที่จะทำได้ และถ้าระบบนี้ การเลือกแบบนี้เห็นว่า ใช้ไม่ได้ ครั้งหน้าก็ไปแก้กฎหมาย ผมจึงอยากเรียกร้องกกต.ให้พิจารณาประกาศรับรองผลตามที่กฎหมายกำหนด” นายสนธิญา กล่าว

จักรพงษ์ คงปัญญา

ขณะที่ นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมครสว. เข้ายื่นหลักฐานการทุจริตเลือกสว. เพิ่มเติม ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยเป็นความผิดปกติของผลคะแนนการเลือกสว.ในแต่ละกลุ่ม ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า การลงคะแนนของแต่ละกลุ่มมีลักษณะเดียวกัน จึงขอเรียกร้องให้กกต.หยุดการประกาศรับรองผลก่อน และตรวจสอบการทุจริตให้สิ้นกระแสความก่อน และเสนอว่า ระหว่างตรวจสอบควรให้สื่อมวลชนมีส่วนร่วม เพื่อความโปร่งใส และหากพบว่า ผู้ที่ได้รับเลือกเข้ามาขาดคุณสมบัติก็ไม่ต้องประกาศรับรอง

ทั้งนี้ การทุจริตที่เกิดขึ้น พบว่า มีการจัดคนให้มาสมัครในกลุ่มต่างๆ คุณสมบัติก็ตรวจสอบไม่ละเอียด ใบสมัครไม่มีลายเซ็น ของผู้สมัคร มีการบริหารจัดการคะแนนอย่างมีประสิทธิภาพมากของผู้จัดการเลือก เช่น เอาคนมาสิบคน แล้วมีการคละคะแนน ลงคะแนนซ้ำกันเป็นชุดๆ ทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นการแนะนำตัวในใบสว.3 อะไรเลย เกิดเหตุการณ์ช็อค รวมถึงตัวเอง ซึ่งมีการแนะนำตัวเป็นระดับต้นๆ ของประเทศ แต่กลับไม่มีคะแนนสักคะแนนเดียว แต่คะแนนถูกยิงไปยังผู้ที่มีคะแนนสูง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม เพราะเป็นวัตถุพยานที่สำคัญ ที่จะบอกกระบวนการของกลุ่มที่จะเรียกว่าฮั้ว หรือกลุ่มจัดตั้งก็ได้ ถ้ากกต.รู้แล้วยังจะประกาศอีกอย่างนั้นหรือ ดังนั้น กกต.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ โดยมีสื่อมวลชนร่วมตรวจสอบด้วย

“กกต.ติดกระดุมเม็ดแรกผิดไปเรียบร้อยแล้วคือการรับสมัครจัดคนไปอยู่ในกลุ่มวิชาชีพต่างๆ โดยจัดไปลงในกลุ่มที่มีคู่แข่งน้อย กลุ่มไหนที่มีนักวิชาการ หรือผู้มีความรู้ มีคุณสมบัติ ถ้าอยากให้คนนี้หลุดง่ายมาก ก็จะจัดคนมาสมัครในกลุ่มนี้ให้มีเสียง 5-10 เสียง และไม่เลือกในที่มีความรู้ในรอบแรก ไม่ผ่านรอบแรกก็จบแล้ว ทำให้เป็นเหตุผลว่า ผู้ที่มีความรู้ความสามารถตกรอบแรกจำนวนมาก ซึ่งการติดกระดุมผิดเม็ดแรกนี้อธิบายได้เยอะว่าเกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย ตอนนี้ถ้ากกต.ประกาศรับรองไปทั้งที่เกิดปัญหาแบบนี้ เท่ากับว่าจะทำให้เม็ดสุดท้ายติดผิดไปด้วย” นายจักรพงษ์ กล่าว และว่า จากนี้ตนจะไปยื่นต่อศาลปกครองและ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การดำนินการจัดเลือกสว.ขัดหรือแบ่งกับรัฐธรรมนูญ


- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img