วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS”โรม“ แนะนายกฯตั้งผบ.ตร.คนใหม่โปร่งใส เข้ามาสางปมภายในสีกากีให้ได้ด้วย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”โรม“ แนะนายกฯตั้งผบ.ตร.คนใหม่โปร่งใส เข้ามาสางปมภายในสีกากีให้ได้ด้วย

”โรม“ ฟันธง ดราม่าสีกากีไม่จบง่ายๆ ทำปชช.เสื่อมศรัทธารัฐบาล จี้ ”เศรษฐา“ สางปัญหาตำรวจตั้งผบ.ตร.ใหม่ต้องโปร่งใส เข้ามาแก้ปัญหา

วันที่ 4 ก.ค.2567 เวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้อง ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปม แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ว่า ก็มีความสุ่มเสียง ต้องยอมรับว่าในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ หลักการคือมีเกณฑ์พิจารณาคนที่จะมาเป็น ผบ.ตร. ไม่ว่าจะเป็นหลักอาวุโส หรือความสามารถ ปัญหาคือ เรื่องความสามารถของแต่ละคน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ใครที่โดดเด่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยถูกพูดคุยหรือนำเสนอ และมีความโปร่งเลย สุดท้ายถูกหาว่าเป็นเส้นสาย หรือสายสัมพันธ์กับใครต่อใคร เป็นสิ่งที่เราไม่อยากเห็น ดังนั้นคนที่เข้ามาเป็น ผบ.ตร. ไม่ควรจะเลือกจากคนที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกฯ แต่ควรจะเลือกจากบุคคลที่มีความสามารถ และถูกยอมรับในหลักอาวุโสด้วย ส่วนในเรื่องความสามารถ รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงให้เกิดความโปร่งใสให้ได้ ซึ่งเราก็ยังไม่เห็นรัฐบาลชี้แจงให้เกิดความกระจ่างแต่อย่างใด กลายเป็นว่าสังคมได้แต่จินตนาการ และตั้งคำถาม ซึ่งส่งผลเสียต่อรัฐบาล ทั้งนี้ การตั้ง ผบ.ตร.มีความสำคัญต่อการเมืองและสังคมอย่างมาก แต่สังคมได้แต่เคลือบแคลง ตนคิดว่าการที่ไม่สามารถจัดการเรื่องนี้อย่างโปร่งใสได้ จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อรัฐบาลแน่นอน

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่อง ผบ.ตร.จะจบอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงคาราคาซังอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คงใช้เวลาพิสูจน์ต่อไป แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลดี เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ขัดแย้งกันแค่ระดับพลตำรวจ แต่เป็นสายพวงกัน แต่ละก๊กก็มีขบวนการและเครือข่ายของตัวเอง ซึ่งเกิดขึ้นในทุกระดับ

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์ว่า ฝ่ายการเมืองพยายามวางคนของตัวเอง เป็น ผบ.ตร.คนต่อไป นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลไม่ได้คิดบนพื้นฐานของความสามารถ หรือจะแก้ปัญหาองค์กรตำรวจ แบบนี้ก็ใช้ไม่ได้ ทุกวันนี้มีทั้งปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น เกี่ยวข้องกับเว็บพนัน รวมถึงสิทธิสวัสดิการ เงินเดือนของตำรวจแทบจะไม่เพียงพออยู่แล้ว สุดท้ายก็ต้องไปรับ ไปไถ สร้างระบบอุปถัมภ์ และทำลายความยุติธรรม

“ดังนั้นใครก็ตามที่มาเป็น ผบ.ตร. ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม สิ่งเหล่านี้ควรจะมีความชัดเจน ถ้าตอบได้จะไม่มีใครสงสัย และจะได้พ้นจากระบบเส้นสาย ตนอยากเห็นองค์กรที่ใครทำดีได้ดี ใครทำชั่วก็ไม่สามารถอยู่ต่อได้”นายโรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img